Tiếng Việt | English

26/03/2019 - 17:25

Từ một vụ cấp sai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Đức Hòa

Do cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không đúng quy định pháp luật, không đúng đối tượng sử dụng đất nên hơn 2 năm sau, UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An phải tiến hành thu hồi, hủy bỏ giấy đã cấp sau khi có khiếu nại. Liên quan đến diện tích đất này, cũng đang xảy ra tranh chấp.

Ông Võ Văn Trăng cho biết, thời gian qua, gia đình đã đi khiếu nại việc cấp GCNQSDĐ của cha ông cho người khác. Theo ông, nhiều năm qua, toàn bộ 5 thửa đất đều do ông và người chị Võ Thị Thọ sản xuất

Ông Võ Văn Trăng cho biết, thời gian qua, gia đình đã đi khiếu nại việc cấp GCNQSDĐ của cha ông cho người khác. Theo ông, nhiều năm qua, toàn bộ 5 thửa đất đều do ông và người chị Võ Thị Thọ sản xuất

Phải thu hồi, hủy bỏ giấy cấp sai

Năm 1998, ông Võ Văn Hồng, ngụ xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, được UBND huyện Đức Hòa cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất 378, diện tích 3.064m2, loại đất lúa, tại xã Hiệp Hòa. Ngoài ra, kế bên thửa đất này, ông Hồng còn có 4 thửa đất lúa gồm: 449, 450, 396 và 453, với diện tích 6.476m2. Dù đã sản xuất, canh tác nhiều năm nhưng chưa làm thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ.

Đến năm 2001, ông Hồng mất và chưa thực hiện thừa kế QSDĐ đối với các thửa đất trên; trong khi đó, ông Hồng có 7 người con. Kể từ khi ông Hồng mất, người con Võ Văn Trăng và Võ Thị Thọ đang sinh sống tại xã Hiệp Hòa vẫn trực tiếp sản xuất trên toàn bộ diện tích này. Tuy nhiên, GCNQSDĐ thửa số 378 (3.064m2) cấp cho ông Hồng do người con tên Võ Văn Bờ đang sinh sống ở TP.HCM cất giữ.

Đến năm 2016, trong một lần đến làm thủ tục đất đai tại xã, ông Trăng và bà Thọ mới biết, từ ngày 02/11/2015, toàn bộ diện tích 9.112m2 đất lúa của 5 thửa đất trên đều đã được UBND huyện Đức Hòa cấp GCNQSDĐ số CC570480 cho một người xa lạ tên Nguyễn Văn Cư, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM. Cả 5 thửa đất này đều được gộp thành một thửa đất số 735, tờ bản đồ số 17.

Khi tìm hiểu, những người con của ông Hồng đang sống tại Đức Hòa mới biết, ông Nguyễn Văn Cư được cấp GCNQSDĐ toàn bộ diện tích đất trên là vì trước đó được ông Võ Văn Bờ (người con của ông Hồng đang sinh sống ở TP.HCM) bán lại và chuyển nhượng sang.

Bất ngờ trước việc này, bà Võ Thị Thọ, đại diện cho những người con của ông Hồng đang sinh sống ở Đức Hòa, cũng là người có quyền lợi với những diện tích đất trên làm đơn khiếu nại. Tại báo cáo kết quả thẩm tra của Thanh tra huyện Đức Hòa ngày 09/3/2018 nêu rõ: “UBND huyện Đức Hòa cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Cư thửa đất 735, tờ bản đồ số 17, diện tích 9.112m2, loại đất trồng lúa là không đúng quy định pháp luật, không đúng đối tượng sử dụng đất”.

Từ tham mưu của phòng, ban chuyên môn, ngày 02/4/2018, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Trung ký quyết định thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cấp cho ông Nguyễn Văn Cư tại thửa đất 735 đã cấp hơn 2 năm trước.

Xảy ra tranh chấp

Sau sự việc này, những người con đang sinh sống ở huyện Đức Hòa thống nhất cho bà Võ Thị Thọ và ông Võ Văn Trăng tiến hành làm thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ (cấp vét) cho các thửa đất trên. Từ đề nghị này, đơn vị chuyên môn tiến hành trích đo bản vẽ 4 thửa đất gồm 449, 450, 396 và 453 với diện tích 6.476m2 để bổ túc hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho đồng sở hữu là bà Võ Thị Thọ và ông Võ Văn Trăng (hiện vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ).

Tuy nhiên, khi ông Trăng và bà Thọ tiến hành làm thủ tục đăng ký cấp lại GCNQSDĐ thửa 378 (3.064m2) thì UBND xã Hiệp Hòa không đồng ý. Theo cán bộ Địa chính xã Hiệp Hòa - Trần Thị Mỹ Dung, trường hợp này không thể thực hiện việc cấp lại GCNQSDĐ. Bởi diện tích đất này trước đây đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Võ Văn Hồng từ năm 1998... Vì lý do này, bà Thọ làm đơn phản ánh đến UBND huyện Đức Hòa vì cho rằng cán bộ Địa chính xã Hiệp Hòa - Trần Thị Mỹ Dung gây khó dễ.

Theo Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa - Hồ Văn Hiếu, hiện GCNQSDĐ đất số 378 mang tên ông Hồng đang được ông Cư giữ (vì trước đây, ông Cư mua đất từ ông Bờ - anh trai bà Thọ và được giao GCNQSDĐ). Gần đây, xã còn nhận được đơn, thư tranh chấp đất đai của ông Nguyễn Văn Cư về thửa đất số 378. Xã đã mời các bên gồm gia đình bà Thọ và ông Cư để hòa giải nhưng không thành.

“Chúng tôi đã hướng dẫn ông Nguyễn Văn Cư hoàn chỉnh các hồ sơ chuyển đến Tòa án nhân dân huyện để được giải quyết theo quy định của pháp luật” - ông Hiếu cho biết.

Bà Thọ lại cho rằng, ông Cư không có liên quan gì đến thửa đất số 378 để khiếu nại, tranh chấp với bà và 5 người anh em khác. Việc ông Cư thực hiện mua, bán đất, chuyển nhượng GCNQSDĐ trước đây là đối với chỉ riêng người anh, tức là ông Võ Văn Bờ; việc này không đúng quy định pháp luật nên bị huyện Đức Hòa hủy bỏ rồi. Nếu khiếu nại hay khởi kiện gì thì là việc của 2 người này. Vì thế, bà Thọ cho rằng, việc ông Cư tranh chấp thửa đất trên với bà là sai đối tượng.

Về vấn đề này, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng có kiến nghị với UBND huyện Đức Hòa đối với đơn xem xét hỗ trợ giải quyết hồ sơ đất đai của bà Võ Thị Thọ. Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường kiến nghị với UBND huyện Đức Hòa có văn bản chỉ đạo UBND xã Hiệp Hòa thực hiện việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Nguyễn Văn Cư và bà Võ Thị Thọ theo khoản 1, Điều 203 của Luật Đất đai năm 2013.

Theo đó, tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND xã mà không thành thì được giải quyết như sau: Theo khoản 1, Điều 203 Luật đất đai 2013: Việc tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do tòa án nhân dân giải quyết./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích