Tiếng Việt | English

21/11/2016 - 11:26

Từ ngày 1/1/2017, bắt đầu xử phạt người đi xe máy không sang tên đổi chủ

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ Công an tỉnh Long An, thủ tục sang tên đổi chủ đối với xe máy theo Nghị định 46 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến hết ngày 31/12/2016 là hạn cuối.

Trưởng phòng CSGT đường bộ tỉnh - Đại tá Lê Văn Công thông tin: Cục CSGT (Bộ Công an) vừa chỉ đạo CSGT các địa phương vận động người dân trước 31/12 nên làm thủ tục sang tên môtô 2 bánh, môtô 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ hoặc chứng từ không đầy đủ. Với trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ, các đơn vị không được để tồn, phải giải quyết trước ngày 1/1/2017.

Từ ngày 1/1/2017, theo Điều 30 Nghị định 46, CSGT sẽ phạt từ 100.000-200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000-400.000 đồng với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên (chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên mình). Việc này áp dụng cả với diện "được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản".


Cảnh sát giao thông tỉnh ra quân tuần tra, kiểm soát

Theo Thông tư 15 của Bộ Công an, khi đi đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, người dân cần mang theo hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đó thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng; giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe, phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Nếu người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ đăng ký sang tên gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đó thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; giấy chứng nhận đăng ký xe.

Trao đổi với phóng viên về việc xử phạt xe chưa làm thủ tục sang tên di chuyển xe, Đại tá Lê Văn Công cho biết, Nghị định 46 quy định chỉ xử phạt chủ xe khi làm thủ tục đăng ký sang tên hoặc xe gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên (không xử phạt trường hợp tham gia giao thông).

Đại tá Lê Văn Công giải thích thêm: CSGT không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ. Cảnh sát chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông hay qua công tác quản lý hồ sơ. Ví dụ, người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, nếu CSGT kiểm tra phát hiện chiếc xe được mua bán qua nhiều lần, quá thời gian không sang tên đổi chủ (30 ngày) sẽ bị phạt thêm lỗi này. Những người trong gia đình, vợ, chồng, con cái đi xe của nhau là bình thường, chỉ cần cầm đăng ký đi là được.

Trong bối cảnh tình hình an ninh, trật tự ngày càng phức tạp, việc quản lý phương tiện trong trường hợp có tai nạn giao thông hay truy tìm tội phạm thì siết chặt sang tên đổi chủ là cần thiết. Đại tá Lê Văn Công khuyên những người bán xe cho người khác nên chủ động đề nghị người mua xe làm thủ tục sang tên đổi chủ. Nếu không, sau này xảy ra trường hợp xấu, cơ quan thẩm quyền liên hệ với chủ cũ để điều tra, gây ra nhiều phiền toái.

Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng đơn giản hóa thủ tục hành chính để người dân dễ dàng tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định. Việc sang tên xe sẽ giúp cá nhân, cơ quan, tổ chức xác lập quyền sở hữu hợp pháp đối với phương tiện, tránh các tranh chấp tài sản không đáng có./.

Không dừng xe chỉ để kiểm tra “chính chủ”

Không dừng xe chỉ để kiểm tra “chính chủ” 

Cập Nhật 18-11-2016

Nhiều người dân đang lo lắng trước thông tin từ ngày 1/1/2017, người sử dụng môtô, xe gắn máy hoặc những người là chủ xe mà không làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt.

 Hùng Dũng

Chia sẻ bài viết