Tiếng Việt | English

09/05/2018 - 13:59

Từ những đồng vốn nghĩa tình

Với người nghèo, được mượn tiền phát triển kinh tế gia đình nhưng không lấy lãi là “chìa khóa” giúp họ giảm nghèo bền vững. Xác định được nhu cầu ấy, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An thành lập mô hình cho mượn vốn phát triển kinh tế bền vững, góp phần giúp nhiều hộ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.

Đồng vốn nghĩa tình

Hội CTĐ xã Mỹ Thạnh hiện có 402 hội viên (HV), trong đó, 31 HV là hộ nghèo, 47 hộ cận nghèo. Do đó, Hội CTĐ xã luôn trăn trở tìm cách giúp các HV có việc làm ổn định nhằm tăng thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống. Năm 2016, Hội mạnh dạn đề xuất Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 90 triệu đồng thành lập mô hình cho người nghèo mượn vốn phát triển sản xuất không tính lãi. Sau khi được Hội CTĐ tỉnh đồng ý và phân bổ kinh phí, Hội CTĐ xã tiến hành cho 30 HV thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo mượn vốn phát triển mô hình đan nón. Bình quân mỗi HV được mượn 3 triệu đồng và hàng tháng trả vốn cho hội 250.000 đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh (bìa trái) có thu nhập ổn định nhờ số tiền cho mượn không lấy lãi của Hội Chữ thập đỏ xã

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh (bìa trái) có thu nhập ổn định nhờ số tiền cho mượn không lấy lãi của Hội Chữ thập đỏ xã

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh (ngụ ấp 1) chia sẻ: “Trước đây, tôi thường tranh thủ thời gian rảnh rỗi để đan nón bàng, kiếm thêm thu nhập. Nhưng vì nguồn vốn hạn chế nên tôi không có điều kiện nhập nguyên liệu dự trữ, trong khi đó, giá nguyên liệu vào mùa nước nổi rất cao, từ đó, thu nhập “ngày có, ngày không”. Sau này, nhờ số tiền Hội CTĐ xã cho mượn, tôi mạnh dạn nhập nguyên liệu. Hiện tại, bình quân mỗi ngày, tôi có thu nhập khoảng 100.000 đồng”.

Thấy hiệu quả từ mô hình cho mượn vốn phát triển kinh tế bền vững, Hội CTĐ xã tiếp tục nhân rộng đối tượng cho mượn là các hộ phát triển chăn nuôi. Đến nay, mô hình góp phần giúp 41 HV mượn tiền phát triển sản xuất, trong đó, 11 HV phát triển chăn nuôi. Ông Nguyễn Văn Lo (ngụ ấp 1) chia sẻ: “Tôi muốn đầu tư chăn nuôi lắm, nhưng không có vốn. Thấy vợ chồng tôi lớn tuổi, không có việc làm ổn định, Hội CTĐ xã cho mượn 10 triệu đồng đầu tư nuôi vịt thịt. Dự kiến lần xuất chuồng tới, tôi có lãi trên 4 triệu đồng và có thể trả nợ cho Hội CTĐ xã”.

Đồng hành cùng người nghèo

Ngoài cho mượn vốn phát triển sản xuất, thời gian qua, Hội CTĐ xã Mỹ Thạnh còn là điểm tựa tin cậy của những mảnh đời khó khăn. Cụ thể, hội đang nhận trợ cấp gạo hàng tháng cho 30 người, mỗi người 10kg gạo/tháng. Chị Lê Thị Hồng (ngụ ấp 1) bộc bạch: “Hàng tháng, tôi không chỉ nhận tiền trợ cấp của Nhà nước dành cho người khuyết tật mà còn nhận được 10kg gạo từ Hội CTĐ xã. Đồng thời, tôi còn được hỗ trợ 8 triệu đồng sửa chữa nhà, trong các dịp lễ, tết thì thường xuyên nhận được quà. Sự giúp đỡ của Hội CTĐ xã là nguồn động viên tinh thần rất lớn, giúp tôi vượt qua khó khăn”.

Hàng tháng, chị Lê Thị Hồng được nhận trợ cấp 10kg gạo từ Hội Chữ thập đỏ xã

Năm 2017, Hội CTĐ xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây tặng 2 nhà tình thương, trị giá 90 triệu đồng; xây dựng 2 cây cầu giao thông nông thôn, trị giá gần 230 triệu đồng; tặng quà tết cho HV khó khăn với số tiền hàng chục triệu đồng;... Chủ tịch Hội CTĐ xã Mỹ Thạnh - Lê Văn Be cho biết: “Ngoài việc tổ chức thăm, tặng quà, xây nhà tình thương cho người nghèo, thời gian qua, nhờ mô hình cho mượn vốn phát triển kinh tế, Hội CTĐ xã góp phần tạo điều kiện cho nhiều HV có việc làm ổn định, với thu nhập bình quân trên 2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nguồn vốn của Hội CTĐ tỉnh chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu mượn vốn của người nghèo. Còn về lâu dài, Hội CTĐ xã phải tiếp tục vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để nhiều người nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi”.

Bên cạnh những hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống vẫn có nhiều tổ chức, cá nhân, hội, đoàn thể đồng hành, tiếp thêm động lực vượt khó. Và Hội CTĐ xã Mỹ Thạnh là điểm tựa tin cậy của những mảnh đời bất hạnh trong thời gian qua. Tin rằng, với những việc làm ý nghĩa của Hội CTĐ xã góp phần giúp được nhiều hoàn cảnh yếu thế trong xã hội vươn lên ổn định cuộc sống./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết