Tiếng Việt | English

04/10/2019 - 14:18

Từ những vụ án tai nạn giao thông...

Tai nạn giao thông (TNGT) không một ai mong muốn. Hậu quả của những vụ TNGT không gì có thể bù đắp được, đó là cảnh con mất cha, vợ mất chồng, mẹ mất con, gia đình mất người thân... Còn người gây tai nạn chỉ vì một phút thiếu ý thức khi tham gia giao thông mà vướng phải vòng lao lý.

Vụ tai nạn xảy ra tại ngã tư tuyến tránh và Quốc lộ 62 khiến em Đoàn Hoàng T. tử vong mãi mãi là nỗi đau với gia đình ông Đoàn Văn N.

Vụ tai nạn xảy ra tại ngã tư tuyến tránh và Quốc lộ 62 khiến em Đoàn Hoàng T. tử vong mãi mãi là nỗi đau với gia đình ông Đoàn Văn N.

Bánh xe tải cướp đi ước mơ đời con

Cách đây 9 tháng, tôi đang ngồi hì hục gõ nốt bài viết thì điện thoại reo. Đầu dây bên kia, người quen điện thoại thông báo có vụ TNGT nghiêm trọng ngay ngã tư tuyến tránh và Quốc lộ 62 khiến 1 học sinh tử vong. Gấp máy tính, tôi chạy ngay ra hiện trường. Người dân vây kín quanh chiếc xe tải đang đỗ dưới đường. Bên cạnh, mấy anh công an đang căng dây, đo đạc ghi nhận hiện trường vụ việc. Lách người qua mấy lớp người đang đứng, tôi thấy một vệt máu dài chảy từ phía trong gầm xe tải ra ngoài. Phía dưới gầm xe, chiếc xe đạp mằm méo mó, cạnh đó là thi thể Đoàn Hoàng T. - học sinh lớp 10 Trường THPT Lê Quý Đôn, được người dân phủ tạm manh chiếu.

Buổi chiều định mệnh đó, T. điều khiển xe đạp trên đường từ nhà tại xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An đến trường. Vụ tai nạn đã cướp đi ước mơ, nỗ lực, cố gắng của một cậu học sinh nghèo hiếu học. Từ nhỏ T. rất ham học và học giỏi. Trước đây, khi còn là học sinh cấp 1, cấp 2, T. luôn tự đi bộ từ nhà đến trường dù khoảng cách tới 2km. Gia đình em cũng thuộc diện khó khăn khi cha mẹ em đều làm công nhân, mẹ em lại mới đổ bệnh nên gia đình không có điều kiện để lo cho T. bằng các bạn đồng trang lứa. Thế nhưng, T. luôn cố gắng học và học rất tốt. Chiếc xe đạp cũng là món quà lớn nhất mà gia đình em dành dụm cho em để ước mơ đến trường của em đỡ vất vả. 

Trong đám tang em, con hẻm nhỏ tại ấp Xuân Hòa 1, xã Lợi Bình Nhơn, tấp nập người ra vào. Đa số là thầy cô, bạn bè em đến để được thắp nén nhang tiễn biệt cậu học trò nhỏ. Và tôi vẫn còn nhớ câu nói của cha em, ông Đoàn Văn N. trong lúc nhận lời chia buồn, động viên của thầy cô, bạn bè em: “Từ nay, lớp học sẽ trống vắng T., T. không còn đến lớp học với các con nữa. Các con phải nhớ khi đi học dù bằng xe máy, xe đạp điện hay xe đạp cũng phải cẩn thận, an toàn, nghe không!”.

Vi phạm do thiếu ý thức

Bên cạnh nỗi đau, mất mát của gia đình nạn nhân các vụ TNGT không gì có thể bù đắp được thì người gây tai nạn chỉ vì một phút thiếu ý thức khi tham gia giao thông mà vướng phải vòng lao lý.

Mới đây, vụ TNGT khiến em Đoàn Hoàng T. tử vong được Tòa án nhân dân TP.Tân An đưa ra xét xử, tài xế Đoàn Công Chí, 31 tuổi, người cầm lái chiếc xe tải mang biển kiểm soát 60C-414.77 gây ra vụ tai nạn thừa nhận trong lúc điều khiển phương tiện từ Quốc lộ 62 rẽ vào tuyến tránh đã không chú ý quan sát để xảy ra va chạm với xe đạp của em T., khiến em tử vong. Mặc dù bị cáo Chí cùng chủ phương tiện đã tích cực bồi thường, hỗ trợ gia đình nạn nhân cũng như gia đình em T. có đơn bãi nại nhưng hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Chí cần một hình phạt thích đáng. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Tân An đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đoàn Công Chí mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 24 tháng. Dù rằng, đây là mức án nhẹ, song sẽ là bài học suốt đời dành cho bị cáo Chí trong nghề tài xế sau này.

Dự nhiều phiên tòa liên quan đến các vụ TNGT, có một thực tế là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn ngoài việc thiếu ý thức của người tham gia giao thông, còn có một nguyên nhân rất lớn là người tham gia giao thông lạm dụng rượu, bia.

Vụ tai nạn thảm khốc tại ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức) khiến 4 người chết và nhiều người bị thương gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc lạm dụng rượu bia, sử dụng ma túy khi tham gia giao thông

Vụ tai nạn thảm khốc tại ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức) khiến 4 người chết và nhiều người bị thương gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc lạm dụng rượu bia, sử dụng ma túy khi tham gia giao thông

Vụ TNGT xảy ra trên Đường tỉnh 830 đoạn qua xã Thạnh An, huyện Bến Lức là minh chứng rõ nhất cho những nguy hiểm mà rượu, bia tác động đến người sử dụng khi tham gia giao thông. Trưa ngày 28/10/2018, Huỳnh Khánh Dương đi dự đám cưới tại ấp 3, xã Lương Bình, huyện Bến Lức và có uống nhiều bia. Tàn tiệc, Dương cùng nhóm bạn quyết định lái ôtô về thị trấn Bến Lức để uống cà phê. Khi đến địa phận ấp 3, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, Dương tăng tốc lên 60km/h thì phát hiện phía trước có 1 chiếc xe khách. Do muốn đi nhanh, Dương điều khiển xe vượt phải để qua mặt chiếc xe khách. Tuy nhiên, khi đang vượt song song với xe khách thì xe của Dương va chạm vào xe máy mang biển kiểm soát 71S9-1223 do anh Bùi Văn Giàu điều khiển lưu thông phía trước và đẩy chiếc xe của anh Giàu cày trên mặt đường một đoạn (13m) trước khi rơi xuống cống. Không những không dừng lại giúp nạn nhân, Dương tiếp tục điều khiển xe chạy tiếp và va chạm với xe đạp do ông Nguyễn Văn Bé điều khiển, hất ông Bé về phía trước hơn 70m khiến ông tử vong tại chỗ. Chiếc xe ôtô do Dương điều khiển chạy thêm một đoạn hơn 200m nữa mới dừng hẳn. Sau khi gây tai nạn, lực lượng công an đã tiến hành giám định nồng độ ethanol của Huỳnh Khánh Dương. Kết quả cho thấy, nồng độ ethanol của Huỳnh Khánh Dương khi gây tai nạn lên đến 284,03mg/100ml. Trước hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, Tòa án nhân dân huyện Bến Lức tuyên phạt bị cáo Huỳnh Khánh Dương mức án 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tương tự, vụ TNGT thảm khốc xảy ra tại ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức hồi đầu năm khiến 4 người chết cùng nhiều người bị thương càng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho vấn nạn sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông. Ngoài những bản án phải trả, chắc chắn gia đình của những bị cáo cũng phải chịu nỗi đau tương tự, khi chồng, cha vướng vòng lao lý, mất đi trụ cột kinh tế gia đình. 

Đằng sau mỗi vụ TNGT là những nỗi đau, mất mát về thể chất lẫn tinh thần đối với gia đình bị hại và cả gia đình những bị cáo. để ngăn ngừa TNGT, không còn cách nào khác là chính bản thân mỗi người cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn cho chính mình và những người xung quanh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích