Tiếng Việt | English

23/05/2017 - 09:08

Tự soi mình để sửa chữa

Trong tác phẩm “Sửa đối lối làm việc” (1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận những khuyết điểm của mình; vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khuyên cán bộ, đảng viên “Phải thường xuyên và tự giác tự phê bình và phê bình như soi gương, rửa mặt hằng ngày”.

Là cán bộ, đảng viên, phải thường xuyên soi mình hằng ngày để tự “nhận diện” xem mình có những khiếm khuyết gì để kịp thời khắc phục.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên phải thật sự cầu thị xem trong 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; suy thoái đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; liên hệ bản thân có vướng hay không để có biện pháp sửa chữa.

Hầu như cán bộ, đảng viên nào cũng nhận thức được những biểu hiện suy thoái mà Nghị quyết Trung ương 4 nêu ra, nhưng không phải ai cũng mạnh dạn thừa nhận và chỉ ra khuyết điểm của mình. Không ít cán bộ, đảng viên còn ngại “Vạch áo cho người xem lưng”’; phê bình thì mạnh dạn, còn tự phê bình thì “nhỏ giọt”!

Trên thực tế, dù cán bộ, đảng viên có tài giỏi đến đâu đi nữa thì khó có thể hoàn hảo, ai mà không có khuyết điểm; do đó, phê bình phải đúng người, đúng việc, giúp cho người được phê bình nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa khuyết điểm.

Cán bộ, đảng viên phải thể hiện quyết tâm chính trị thật cao trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị nhằm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Phát huy “vũ khí” tự phê bình và phê bình, giúp cán bộ, đảng viên tự soi mình để sửa chữa khuyết điểm được tốt hơn, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; góp phần xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh!./.

  Bé Bảy

Chia sẻ bài viết