Tiếng Việt | English

14/02/2018 - 18:57

Tự tay chuẩn bị thực phẩm ngày tết

Tết đến gần, nhiều người lại lo về an toàn thực phẩm (ATTP), bởi đây là thời điểm thực phẩm bẩn được trà trộn đưa vào thị trường nhiều nhất. Trước nỗi lo thực phẩm “ngậm” hóa chất, nhiều người tự tay chuẩn bị một số loại để gia đình dùng trong những ngày tết.

Tự tay chuẩn bị thực phẩm ngày tết

Chị Nguyễn Thị Hợp, ngụ ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Trước những thông tin các loại thực phẩm bẩn bày bán tràn lan hiện nay, không ít bà nội trợ lo ngại, nhất là vào những ngày tết. Vì vậy, khoảng 3 năm gần đây, tôi tự chuẩn bị một số thực phẩm cần thiết cho gia đình dùng trong mấy ngày tết". Cùng tâm trạng với chị Hợp, chị Lê Thị Thúy ngụ ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, nói: "Tôi muốn tự chuẩn bị những món ăn ngày tết như muối dưa cải, làm mứt dừa, mứt gừng,... để bảo đảm ATTP. Những ngày giáp tết, công việc nhiều nên mọi năm, tôi chủ yếu đi mua bánh, mứt làm sẵn cho tiện. Nhưng năm nay, tôi tự làm một vài món đơn giản cho an toàn".

Mứt dừa nhà làm dùng cho dip tết

Chị Trần Thị Xuân, ngụ khu phố 3, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, cho biết: "Để bảo đảm ATTP trong những ngày tết, tôi thấy vài năm gần đây, nhiều bà nội trợ tự vào bếp làm các loại bánh, mứt, giò, chả, khô,... đãi khách. Năm rồi, tôi mày mò học cách làm lạp xưởng cho gia đình dùng trong dịp tết. Năm nay, ngoài lạp xưởng, tôi học làm thêm vài món mứt để đãi khách trong mấy ngày tết". Còn chị Nguyễn Thiên Lý, ngụ phường 1, TP.Tân An, nói: "Vào những ngày tết, khoảnh khắc gia đình cùng chuẩn bị nấu ăn và quây quần bên mâm cơm là phút giây để gắn kết mọi thành viên, tạo không khí đầm ấm, cùng nhau thưởng thức các món ăn ngon. Do đó, tôi luôn chú trọng ATTP để bảo đảm sức khỏe cho cả nhà".

Lạp xưởng nhà làm "rộ" lên vào dịp tết

Để bảo đảm ATTP, người tiêu dùng mong muốn, các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để kiểm soát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm ở các chợ, cửa hàng, nhất là trong dịp tết.

Chị Trần Thị Phượng, ngụ thị xã Kiến Tường cho biết: "Ở thị xã, hàng hóa phục vụ tết phong phú nhưng khó lựa chọn vì chủ yếu là hàng ngoại nhập. Dịp tết, tôi mua hàng hóa ở những nơi quen biết nhưng cũng không chắc những loại mình mua có bảo đảm chất lượng hay không?".

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh - Phạm Văn Luân trao đổi: "Thị trường hàng hóa tết có nhiều loại: Bia, rượu, bánh, kẹo, nước giải khát, mứt,... phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, nhiều loại sử dụng phụ gia thực phẩm, phẩm màu không rõ nguồn gốc, xuất xứ quá liều lượng cho phép có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng với việc tăng cường kiểm tra của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần trang bị những kiến thức ATTP để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình".

ATTP trong những ngày tết là vấn đề được nhiều người quan tâm trước tình trạng thực phẩm bẩn bày bán tràn lan như hiện nay. Vì vậy, nhiều người nội trợ có xu hướng tự chuẩn bị thực phẩm ngày tết để bảo đảm an toàn./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích