Tiếng Việt | English

28/03/2016 - 15:01

Long An:

Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN: Nhiều hoạt động thiết thực

Trong sinh hoạt hằng ngày, người dân cần quản lý chặt việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện trong đun nấu và đốt nhang, đèn thờ cúng. Mỗi hộ gia đình nên trang bị ít nhất 1 bình bột chữa cháy MF8. Khi xảy ra cháy, nhanh chóng báo mọi người xung quanh hỗ trợ và điện thoại ngay đến số 114 để được hỗ trợ kịp thời.

Phòng cháy hơn chữa cháy

Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) năm 2016 được phát động từ ngày 20-3 đến 26-3, với chủ đề “Doanh nghiệp, người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật an toàn, vệ sinh lao động”. Trong tuần lễ này, các ngành chức năng, cơ quan, doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường kiểm tra về ATVSLĐ-PCCN.

Nhiều hoạt động thiết thực trong tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An 

Phòng Cảnh sát PCCC & Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh còn kiểm tra, nhắc nhở người dân khắc phục nguy cơ cháy, nổ. Một thực trạng báo động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy ở các khu dân cư là nhà dân thường xây dựng tự phát, bằng các vật liệu dễ cháy và phương tiện chữa cháy tại chỗ trong dân chưa được trang bị. Đối với nhà ống, nhà cao tầng xây dựng kiên cố, chỉ có 1 cửa chính, không có lối thoát hiểm. Cửa thì sử dụng loại cửa sắt, cửa cuốn, khi đi vắng, người dân thường khóa nhiều lớp nên khi có sự cố cháy nổ, công tác CNCH gặp nhiều khó khăn.

Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm nay được các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người lao động chủ động thực hiện nhiều biện pháp đạt hiệu quả thiết thực. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An cho biết: Ban Giám đốc Công ty tăng cường tuyên truyền phòng ngừa tai nạn lao động và PCCN nhằm bảo đảm an toàn tính mạng người lao động và tài sản công ty. 

Tại Siêu thị Co.opmart Tân An, những buổi diễn tập sử dụng thuần thục các dụng cụ, phương tiện PCCC được lực lượng chữa cháy tại chỗ thực hiện thường xuyên.

TIềm ẩn nguy cơ khó lường về cháy nổ

Tai nạn lao động và cháy nổ vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ khó lường. Ngay ngày đầu tiên diễn ra tuần lễ ATVSLĐ-PCCN (khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 20-3-2016) 1 vụ cháy đã bùng phát dữ dội tại chợ Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh, gây tổn thất nặng nhưng rất may không có thiệt hại về người.

Trước đó, 1 vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng thiêu rụi hoàn toàn căn nhà của ông Nguyễn Văn Đùng, ngụ ấp Cả Bát. Ước tính thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.

Qua các vụ cháy nổ đã xảy ra cho thấy, việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tại các công ty, nhà xưởng. Mùa khô 2016 thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, mong các đơn vị, doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương có giải pháp hạn chế tối đa những nguy cơ cháy nổ, với phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”. Bởi khi ngọn lửa đã bùng lên sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết