Tiếng Việt | English

14/11/2016 - 05:03

Tưng bừng lễ hội đua ghe ngo của đồng bào Khmer ở Sóc Trăng

Ngày 13/11, tỉnh Sóc Trăng khởi tranh hội đua ghe ngo truyền thống đồng bào Khmer năm 2016.

Đến hẹn lại lên, rằm tháng 10 âm lịch hàng năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ hội Ok Om Bok gắn hội đua ghe ngo truyền thống. Đây là lễ hội lớn trong năm của bà con Khmer. Điều đó được minh chứng qua số lượng hàng chục nghìn bà con khắp các phum sóc đổ về tụ tập kín hai bên bờ sông Maspero, thành phố Sóc Trăng để tham gia lễ hội và xem, cổ vũ cho ghe ngo tranh tài.


Tưng bừng lễ hội đua ghe ngo đồng bào Khmer

Lễ hội cũng thu hút đông đảo các du khách gần xa đến chiêm ngưỡng nét văn hóa đặc sắc, độc đáo đặc trưng riêng của đồng bào dân tộc. Những màu sắc sặc sỡ khác nhau với những nét hoa văn sắc xảo được vẽ lên từng chiếc ghe ngo cùng với đó là màn so kè quyết liệt thật sự mang đến sự hào hứng, cuồng nhiệt và thích thú.

Theo Ban Tổ chức Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe ngo đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng, giải đua ghe ngo năm nay có 47 đội ghe các chùa trong tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang về tham dự và tranh tài. Hội đua diễn ra trong 2 ngày (13 - 14/11).

Ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Chuyên môn của các đội thi năm nay rất cao, tất cả đã chuẩn bị về kỹ thuật, thể lực, chiến thuật cho lực lượng của mình”.

Tối 13/11, cũng trên đoạn sông Maspero, tỉnh Sóc Trăng sẽ tổ chức hội thi Lôi Protip (thả đèn nước), hội thi phục dựng lại ghe Kê – hâu (loại ghe dành cho người uy tín ngồi và cũng là ghe chở lương thực cho đội ghe ngo dần bị mai một hiện nay).

Các Protip và ghe Kê – hâu được trang trí với nhiều màu sắc lung linh và những kiến trúc, hoa văn đều mang đậm nét văn hóa của dân tộc. Tại chùa Khleang, TP Sóc Trăng, đêm nay tỉnh cũng sẽ tổ chức phục dựng lại Lễ hội cúng trăng./.

Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL

Chia sẻ bài viết