Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 15:34

Tunisia bắt giữ nghi phạm vụ thảm sát 39 khách du lịch

Chính phủ Tunisia hôm qua, thông báo đã bắt giữ những nghi phạm đầu tiên có liên hệ với vụ khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, với sự tham dự của Bộ trưởng nội vụ các nước Pháp, Đức, Anh, Bộ trưởng Nội vụ Tunisia Najem Gharsalli cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một nhóm nghi phạm đầu tiên, gồm rất nhiều thành viên, song không nêu rõ số lượng cũng như lai lịch của những đối tượng này.

 

Người dân Tunisia đặt hoa tưởng niệm tại hiện trường vụ thảm sát 39 khách du lịch (ảnh: Reuters)

Sau vụ tấn công, chính phủ Tunisia đã quyết định trang bị vũ khí cho cảnh sát du lịch và tăng cường hàng nghìn sĩ quan an ninh để bảo vệ các khách sạn, bãi biển và những địa điểm du lịch.

Tại cuộc họp báo, ông Therasa May, Bộ trưởng Nội vụ Anh, quốc gia có đông nạn nhân nhất trong vụ tấn công tuyên bố, những kẻ khủng bố sẽ không bao giờ chiến thắng.

Quan điểm của Bộ trưởng Nội vụ Anh cũng đã được các đối tác khác khẳng định lại tại cuộc họp báo. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thậm chí còn tuyên bố các nước sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như quyết tâm chắc chắn của Pháp nhằm tăng cường hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố và giúp Tunisia phát triển kinh tế: “Cuộc chiến chống khủng bố có nghĩa là mỗi một quốc gia phải thay đổi mỗi ngày. Cùng nhau chúng ta có thể tăng cường các biện pháp hợp tác để đạt mục tiêu chung”.

Cũng về nội dung này, cùng ngày, Liên đoàn Arab cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn tại thủ đô Cairo, Ai Cập nhằm kêu gọi các nước trong khu vực đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố sau vụ tấn công tại Tunisia và tại một nhà thờ hồi giáo ở Kuwait xảy ra 2 ngày sau đó làm 27 người thiệt mạng.

Với mục tiêu của cuộc họp là nhằm thảo luận về những hậu quả của các vụ đánh bom, khủng bố và các hành động tội ác trong những ngày qua tại các quốc gia trong khu vực trong đó có Tunisia và Kuwait, các đại biểu tham dự hội nghị đã nhất trí kêu gọi tăng cường các biện pháp nhằm loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ khủng bố khỏi đời sống xã hội.

Đặc phái viên Tunisia tại Liên đoàn Arab, Mahmoud al-Khmeri nhấn mạnh: “Đối diện với các thách thức đầy nguy hiểm này, chúng ta bắt buộc phải huy động mọi nguồn lực từ lực lượng, khí tài, vật lực của chúng ta. Chúng ta thậm chí còn phải viện đến đến sự đoàn kết và thống nhất của các nước trong khu vực, cốt lõi của sự an toàn để phá vỡ những ảo tưởng của các kẻ khủng bố, những đối tượng cực đoan và những thế lực đứng đằng sau chúng”.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch Quốc hội Tunisia Mohamed Ennaceur hôm qua cho biết: các nghị sĩ nước này sẽ bỏ phiếu về một dự luật chống khủng bố vào ngày 25/7 tới.

Trong số 39 nạn nhân trong vụ tấn công ngày 26/6, 18 người là công dân Anh. Vụ tấn công này được xem là đẫm máu nhất nhằm vào công dân Anh sau vụ tấn công liều chết hồi năm 2005 tại thủ đô London, Anh, với 52 người chết. Hồi đầu tuần, một máy bay quân sự Anh đã tới Tunisia để hỗ trợ vận chuyển những người bị thương.

Bộ y tế Tunisia cho biết tới nay đa xác định được danh tính của 25 trên tổng số 39 nạn nhân, trong đó ngoài các công dân Anh có 2 người Đức, 3 người Ireland, 1 người Bồ Đào Nha, 1 người Bỉ và một người Nga.

Cũng giống như vụ tấn công nhằm vào viện bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis cách đây 3 tháng, làm 21 khách du lịch và 1 cảnh sát thiệt mạng, Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm./.

Thu Hoài- Hồng Nhung/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết