Tiếng Việt | English

11/03/2018 - 04:36

Tước quyền nhập học các trường nếu vi phạm Quy chế thi THPT quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư sửa đổi một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo Thông tư này, kỷ luật kỳ thi đã được siết chặt chẽ hơn trong suốt quá trình thi, làm hồ sơ, xét tuyển đại học cũng như công nhận tốt nghiệp.

Theo quy chế mới, những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy bài thi kết quả ở tất cả các bài thi, môn thi thành phần của bài thi tổ hợp nhằm lấy điểm xét công nhận tốt nghiệp thì phải đạt 5 điểm trở lên mới được công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018.

Bài thi năm nay được chấm theo thang điểm 10. Điểm mới là điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, trước đó điểm lẻ quy định lấy đến 0,25 không quy tròn. Điều này được cho là thí sinh sẽ có lợi và công bằng hơn cho thí sinh.

Kỷ luật kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ được siết chặt hơn (Ảnh: minh họa).

Quy chế cũng quy định, những trường hợp sẽ bị tước quyền vào học ở các trường đại học, cao đẳng ngay trong năm nếu vi phạm các lỗi nghiêm trọng như: làm giả hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác hi thay, thi hộ bài thi; gây rối, hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác trong kỳ thi, sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp để xét tuyển…

Ngoài việc bị hủy kết quả thi, những trường hợp vi phạm sẽ bị lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét và xử lý theo pháp luật.

Quy chế năm nay cũng đưa ra nhiều quy định chặt chẽ hơn với thí sinh tự do. Cụ thể, thí sinh tự do chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, ngoài việc phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, đúng thời hạn còn phải đảm bảo đã tốt nghiệp trung học phổ thông.

Những trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp kém về học lực lớp 12, đối tượng này phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường trung học phổ thông nơi mình đã học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi. Tuy nhiên, thí sinh chỉ phải thi lại những môn chưa đạt 5 điểm trước đó.

Riêng thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, nếu không có học bạ trung học phổ thông hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông thì phải có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi mình theo học về việc đã hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình.

Thí sinh chỉ cần nộp bản sao bằng trung cấp, không cần bằng trung học cơ sở như thí sinh tự do chưa tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thời điểm này, học sinh các trường đang tập trung ôn tập và đăng ký môn thi, bài thi ở trường trung học phổ thông. Tháng 4 tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành hồ sơ đăng ký dự thi tới học sinh và thí sinh tự do./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết