Tiếng Việt | English

04/04/2019 - 14:21

Tuổi học trò và chuyện quấy rối

Qua theo dõi thông tin từ báo chí, những ngày qua, cộng đồng rất bức xúc trước hành vi quấy rối của người lớn với một số bạn nhỏ nơi công cộng. Đây cũng là một trong những mối lo ngại đối với lứa tuổi học trò. Theo các bạn nhỏ, để hạn chế hành vi quấy rối xảy ra, ngoài sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật, mỗi người cần trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình ở nơi công cộng.

Trẻ em cần được bảo vệ tốt. Ảnh minh họa

Trẻ em cần được bảo vệ tốt. Ảnh minh họa

Xử phạt chưa mang tính răn đe

Tôi thấy trong nhiều trường hợp, việc xử phạt hành vi quấy rối nơi công cộng ở nước ta còn quá nhẹ, chưa mang tính răn đe cao nên kẻ xấu vẫn thực hiện những hành vi đáng lên án đó. Qua mạng xã hội, tôi biết vụ việc cô gái bị quấy rối trong thang máy nhưng kẻ quấy rối chỉ bị phạt 200.000 đồng. Mức phạt này quá nhẹ! Hành vi quấy rối cần có mức phạt nặng hơn để những kẻ xấu không dám tái phạm. Những người quấy rối phải bị bêu tên trước cộng đồng để làm bài học cho những đối tượng khác.

Như Bình

Không để kẻ xấu có cơ hội

Quấy rối tình dục đối với các em nhỏ, phụ nữ không phải vấn đề mới. Nhưng qua những thông tin gần đây của báo chí, tôi thấy vấn đề này cần được giải quyết một cách triệt để. Hành vi quấy rối trẻ em nơi công cộng đáng lên án và phải bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Để bảo vệ mình, đi đến những nơi vắng vẻ, tôi thường rủ bạn bè hoặc người quen đi cùng. Những giờ học thêm buổi tối, tôi thường đi theo nhóm bạn. Tôi nghĩ, bản thân mỗi người phải biết tự bảo vệ mình, không cho kẻ xấu có cơ hội làm những việc xấu.

Trúc Diễm

Phải biết tự bảo vệ mình

Qua theo dõi những vụ quấy rối tình dục nơi công cộng trong thời gian qua, theo tôi, học sinh, nhất là các bạn nữ cần được trang bị kỹ năng để chống lại những hành vi xấu. Trong thực tế, ngoài học văn hóa, nhà trường ít dạy cho học sinh những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong cuộc sống, trong đó có việc chống lại những hành vi quấy rối tình dục. Theo tôi, việc dạy kỹ năng tự bảo vệ mình là điều cần thiết, nên thực hiện thường xuyên ở các trường. Có thế, các bạn nữ sinh sẽ biết cách bảo vệ bản thân, hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp đáng tiếc xảy ra như trong thời gian vừa qua.

Mai Anh

Nữ sinh cũng phải nhìn lại mình

Không ít vụ quấy rối xảy ra một phần do lỗi các bạn nữ. Hiện nay, nhiều bạn nữ sống đua đòi, ăn mặc không kín đáo, không phù hợp với lứa tuổi học trò. Đây là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến hành vi quấy rối xảy ra. Chính vì thế, các bạn nữ sinh hãy ăn mặc kín đáo, lịch sự, phù hợp với lứa tuổi và có thái độ, cử chỉ đúng mực để tự bảo vệ mình./.

Thanh Hương

Chia sẻ bài viết