Tiếng Việt | English

05/10/2018 - 08:25

Tuổi trẻ hướng về biên giới, biển, đảo quê hương

Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Long An triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về biên giới, biển, đảo quê hương. Qua đó, góp phần khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm trong mỗi đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về ý thức bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Chương trình Ấm áp xuân biên cương thể hiện tấm lòng của tuổi trẻ Long An đối với cán bộ, chiến sĩ và người dân khu vực biên giới

Chương trình Ấm áp xuân biên cương thể hiện tấm lòng của tuổi trẻ Long An đối với cán bộ, chiến sĩ và người dân khu vực biên giới

Khơi dậy tình yêu biển, đảo

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết, xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục, bồi đắp tình yêu Tổ quốc, biển, đảo Việt Nam cho thế hệ trẻ là việc làm quan trọng, cần thiết, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hướng dẫn, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai, thực hiện cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, hải đảo, phong trào Vì biển, đảo quê hương, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của địa phương, đơn vị. Theo đó, các cơ sở Đoàn chủ động phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về biên giới, biển, đảo của Tổ quốc: Hội thi văn hóa - văn nghệ Em yêu biển, đảo quê hương; Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ; Thanh niên với biển, đảo quê hương; cuộc thi viết về Biên giới và bộ đội biên phòng; hoạt động tìm hiểu lịch sử Việt Nam gắn với triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý,... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và niềm tự hào của mỗi ĐVTN về biên giới, biển, đảo Tổ quốc. 

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức Đoàn, Đội, Hội trường học còn trang bị cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi là học sinh (HS) những kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam thông qua mô hình Cột mốc chủ quyền biển, đảo được xây dựng trong khuôn viên trường. Mô hình Cột mốc bản đồ Việt Nam và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) được thực hiện từ năm học 2017-2018, với tổng kinh phí 30 triệu đồng từ nguồn đóng góp của tập thể giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường. Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu - Trương Trần Hoàng Du cho biết, các em rất thích mô hình. Qua đây, giúp các em HS có thêm kiến thức về chủ quyền biển, đảo; đồng thời, cảm nhận rõ hơn sự gần gũi, gắn bó giữa biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc với đất liền ngay trong chính mái trường thân yêu của mình.

Em Phạm Thị Thảo Quyên - HS lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, chia sẻ: “Thông qua mô hình cột mốc trong trường học giúp em xác định được vị trí lãnh thổ Việt Nam và hiểu được rằng, để giữ màu xanh thanh bình cho quê hương hôm nay, các thế hệ cha ông đi trước phải hy sinh biết bao xương máu. Vì vậy, em tự nhủ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, phải học giỏi, chăm ngoan để sau này trở thành công dân có ích cho xã hội”.

“Thời gian qua, việc tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo cho HS được trường lồng ghép trong tiết học chính khóa của một số môn: Ðịa lý, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng và các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần,... Bên cạnh đó, hàng năm, Ðoàn trường còn tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, thi trắc nghiệm online tuyên truyền biển, đảo quê hương và nhiều chương trình gắn với tình yêu quê hương, biển, đảo Việt Nam” - Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu - Trương Trần Hoàng Du chia sẻ thêm.

Nghĩa tình biên giới, hải đảo

Long An có đường biên giới dài 132,97km; trong đó có khoảng 89km đường bộ, tiếp giáp tỉnh Svay Rieng và một phần tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia. Nhằm tạo mối quan hệ gắn kết giữa ĐVTN với lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chương trình Ấm áp xuân biên cương. Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết, đến nay, Tỉnh đoàn phối hợp các sở, ngành tổ chức thành công 4 chương trình Ấm áp xuân biên cương và nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Ngoài các hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền, hội thi gói bánh tét, chưng mâm ngũ quả,... Tỉnh đoàn còn phối hợp tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo, gia đình chính sách; thăm hỏi, tặng quà, học bổng cho học sinh, người dân, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới.

Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương của tuổi trẻ Long An góp phần củng cố niềm tin, chỗ dựa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ hải quân ngày đêm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương của tuổi trẻ Long An góp phần củng cố niềm tin, chỗ dựa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ hải quân ngày đêm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn duy trì hiệu quả cuộc hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương tại Hải quân Vùng 5 (thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) và Hải quân Vùng 2 (phường Cát Lái, quận 2, TP.HCM). 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức 3 cuộc hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương với sự tham gia của gần 200 ĐVTN tiêu biểu trong tỉnh. Qua các cuộc hành trình, tuổi trẻ Long An kết hợp thực hiện một số hoạt động xã hội ý nghĩa: Thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao với CBCS và người dân đang làm nhiệm vụ và sinh sống trên biển, đảo.

“Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương góp phần thắt chặt tình cảm của tuổi trẻ hậu phương Long An đối với CBCS hải quân đang ngày đêm bám biển nói chung, CBCS Phòng Tham mưu - Hải quân Vùng 5 và Lữ đoàn 125 - Hải quân Vùng 2 nói riêng. Đồng thời, thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ, chung sức xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, lãnh hải, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh khẳng định.

Long An hiện có hơn 377.000 ĐVTN và trên 300.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Thông qua các hoạt động tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo giúp đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong tỉnh nhận thức đúng về tầm quan trọng và vai trò của biển, đảo Việt Nam. Qua đó, giáo dục ý thức, trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới quốc gia./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết