Tiếng Việt | English

25/03/2020 - 09:19

Tuổi trẻ - khát vọng và cống hiến

Có ai đó ví tuổi trẻ như mùa xuân, mùa của khát vọng và niềm tin, quả thật không sai! Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất của đời người, là món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi chúng ta, thế vì cớ gì ta không sống hết mình với những hoài bão, có ước mơ và sẵn sàng chinh phục những khát vọng bởi chúng ta có nhiệt huyết, tri thức và có cả sức trẻ.

Ai cũng có khát vọng và tuổi trẻ chính là khoảng thời gian để thực hiện khát vọng, hoài bão đó. Hoài bão lớn phải hướng đến việc tạo ra giá trị lớn lao và bền vững, gắn liền với quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên với Tổ quốc. Để thực hiện hoài bão, cần phải có niềm đam mê, sáng tạo và biết sử dụng những đam mê đó cho những mục tiêu ý nghĩa. Cứ hoài bão và ước mơ vì ước mơ sẽ chỉ đường cho ta đến đích. Cho dù phải trải qua thất bại, vấp ngã nhưng chính ước mơ sẽ nâng chúng ta đứng dậy và bước tiếp... 

Thời chiến, để giành độc lập, tự do cho dân tộc, thế hệ cha ông đã anh dũng ngã xuống, trong đó có những thanh niên còn rất trẻ. Anh hùng Lý Tự Trọng đã ghi danh vào trang sử vàng của dân tộc với tuyên bố “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác”. Trước khi lên máy chém, người thanh niên 17 tuổi hô tên Việt Nam và hát bài Quốc tế ca, giữ vững tinh thần cách mạng đến phút cuối đời. Đó là Cù Chính Lan bị thương nặng nhưng vẫn cố gắng phá hàng rào thép gai, quyết chiến đấu và hy sinh khi vừa tròn 20 tuổi. Và còn là anh hùng Võ Thị Sáu giữ vững khí thế hiên ngang, khi ra pháp trường vẫn nhìn thẳng vào họng súng kẻ thù, hô to: “Đả đảo thực dân Pháp, Việt Nam muôn năm, Hồ Chí Minh muôn năm!”. Hay đó là tinh thần xung kích của bác sĩ Đặng Thùy Trâm với những dòng nhật ký khi tham gia chiến trường miền Nam đã làm lay động hàng triệu con tim và trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ.

Nối tiếp truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam, với sự sáng tạo và khát vọng chinh phục đỉnh cao, những người trẻ đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu khoa học, ứng dụng sự phát triển của công nghệ vào đời sống. Các bạn không chỉ hiện thực hóa ước mơ mà còn góp phần làm rạng danh đất nước. Chúng ta tự hào về Nguyễn Duy Duy (nghiên cứu sinh quê Hà Tĩnh, làm việc tại phòng nghiên cứu cơ học chất lỏng của Trường Đại học Sydney, Úc). Duy và nhóm nghiên cứu tại Úc tập trung mô hình số để giải quyết các vấn đề trong thủy lực dòng chảy và sự hòa trộn. Nghiên cứu này giúp phát triển các mô hình thủy lực thương mại được ứng dụng vào các bài toán môi trường. Tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Toán học quốc tế ITMC” được tổ chức ở Thái Lan năm 2019, đoàn Việt Nam tự hào khi đoạt 40 huy chương, trong đó có 2 Huy chương vàng của Nguyễn Duy Khôi và Trần Minh Đức (học sinh khối THCS tại Hà Nội).

Hành trình sống đẹp, sống có ích của thanh niên sẽ mãi được tiếp nối bởi đó là hành trình xuất phát từ những trái tim đầy nhiệt huyết và khát vọng vươn lên, khả năng sáng tạo không bao giờ vơi cạn./.

Anh Túc

Chia sẻ bài viết