Tiếng Việt | English

13/06/2019 - 09:03

Tuổi trẻ Long An tình nguyện vì cộng đồng

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm nay được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn thực hiện với chủ đề Tuổi trẻ Long An tình nguyện vì cộng đồng, diễn ra từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8/2019. Quyền Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc trao đổi về những nội dung trọng tâm sẽ được triển khai, thực hiện trong chiến dịch năm nay.

► PV: Chiến dịch TNTN hè năm nay, BTV Tỉnh đoàn sẽ tập trung vào những hoạt động trọng tâm nào, thưa anh?

Anh Võ Trần Tuấn Thanh: Năm nay, BTV Tỉnh đoàn xác định 5 nội dung trọng tâm: Tiếp sức mùa thi, Tình nguyện Mùa hè xanh, Tình nguyện Hoa phượng đỏ, Tình nguyện Kỳ nghỉ hồng và Tình nguyện Hành quân xanh. Bám sát chủ đề của chiến dịch, BTV Tỉnh đoàn quy định cụ thể đối tượng tham gia, nội dung và phương thức thực hiện cho từng chiến dịch.

Nhiều công trình, phần việc thanh niên sẽ được triển khai thực hiện trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay

Theo đó, các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện các công trình, phần việc thanh niên: Tham gia xây dựng 15 căn nhà nhân ái, khăn quàng đỏ; sửa chữa, xây mới 2 cầu, thắp sáng 30km đường giao thông nông thôn; trồng mới 25.000 cây xanh; xây dựng 15 tuyến đường văn minh sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; đảm nhận thực hiện công trình chăm sóc, tôn tạo nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ; hỗ trợ ít nhất một dự án sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên;...

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn còn thành lập, duy trì hoạt động 15 đội hình TNTN phổ cập tin học và tiếng Anh cho thanh, thiếu nhi; duy trì mô hình truyền thông pháp luật trong đoàn viên, thanh niên là học sinh khối THCS và THPT; tổ chức ít nhất một hoạt động dạy bơi miễn phí phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích cho trẻ; trang bị 20 sân chơi, khu vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi các địa phương khó khăn trong tỉnh; tổ chức sinh hoạt hè, Ngày hội Hoa phượng đỏ nhằm tạo sân chơi vui tươi, bổ ích cho thanh, thiếu nhi nông thôn vào dịp hè;...

Mùa hè năm nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phấn đấu trang bị 20 sân chơi, khu vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi các địa phương khó khăn

► PV: Theo anh, so với những năm trước, Chiến dịch TNTN hè năm nay có những điểm gì mới?

Anh Võ Trần Tuấn Thanh: BTV Tỉnh đoàn sớm xác định lấy cơ sở làm trung tâm của mọi hoạt động tình nguyện vì nếu tập trung nhiều hoạt động ở cấp huyện, cấp tỉnh thì sức lan tỏa và chiều sâu của phong trào không cao, tính phổ quát không rộng. Đặc biệt, nhằm tránh tình trạng dồn quá nhiều hoạt động, nguồn lực về một địa phương, BTV Tỉnh đoàn sẽ quan tâm, làm tốt công tác điều phối, phân bổ các nguồn lực tình nguyện, ưu tiên đưa đội hình TNTN tập trung về những địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới còn nhiều khó khăn; các xã đăng ký về đích xã văn hóa, nông thôn mới trong năm 2019.

► PV: Anh có thể nói rõ hơn về đội hình thanh niên tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay?

Anh Võ Trần Tuấn Thanh: Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay được tập trung diễn ra trong tháng 7/2019. BTV Tỉnh đoàn chọn huyện Tân Thạnh là địa điểm diễn ra mặt trận cấp tỉnh với sự tham gia của lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương và đông đảo học sinh, sinh viên, cán bộ, giảng viên các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh.

Nội dung hoạt động của chiến dịch năm nay chủ yếu tập trung vào một số công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa: Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tổ chức các hoạt động chăm lo thiếu nhi; hoạt động tình nguyện an sinh xã hội; kết nạp đoàn viên, hội viên;...

Đoàn viên, thanh niên ra quân phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy, góp phần bảo vệ môi trường

Để đội hình này hoạt động hiệu quả, BTV Tỉnh đoàn lựa chọn trước khi tiếp nhận và giới thiệu về tình nguyện tại các cơ sở, tránh tình trạng “hiệu ứng ngược”, tức là đội hình tình nguyện về lại trở thành gánh nặng của địa phương. Nhờ vậy, nhiều năm qua, đội hình thanh niên tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh trở thành “thương hiệu” của tổ chức Đoàn, phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Không chỉ xây dựng các công trình, thực hiện những phần việc thanh niên ý nghĩa góp phần tạo sức bật cho địa phương; khơi dậy phong trào Đoàn, thanh, thiếu nhi ở cơ sở, các tình nguyện viên Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh còn được trải nghiệm, nâng cao hiểu biết, rèn luyện các kỹ năng thích nghi trong môi trường sống mới, tinh thần tập thể, đoàn kết, vượt khó, từ đó sống có ý thức và trách nhiệm hơn với bản thân, cộng đồng.

► PV: Các cấp bộ Đoàn cần làm gì để Chiến dịch TNTN năm nay thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, thưa anh?

Anh Võ Trần Tuấn Thanh: Nhằm bảo đảm cho Chiến dịch TNTN hè 2019 triển khai đạt mục tiêu, kế hoạch và mang lại hiệu quả thiết thực, BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm: Bám sát các chỉ tiêu và những nội dung cơ bản đã được xác lập trong kế hoạch triển khai chiến dịch. Chủ động, sáng tạo lựa chọn, xác định các nội dung trọng tâm, những vấn đề cấp thiết của địa phương để xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế sao cho Chiến dịch TNTN hè được tổ chức rộng khắp, theo các loại hình phù hợp với từng đối tượng thanh niên.

Ngày hội Hoa phượng đỏ - sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần sâu sát trong khâu chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung trọng tâm trong chiến dịch; gắn việc tổ chức các hoạt động trong chiến dịch với các hoạt động chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Long An lần thứ VI (nhiệm kỳ 2019-2024), hướng đến đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2020-2025).

Mục tiêu chính mà BTV Tỉnh đoàn hướng đến trong chiến dịch TNTN hè năm nay là phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia phát triển KT-XH, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Hoạt động Chiến dịch TNTN hè hàng năm là môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần tăng tính đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Đội, Hội.

PV: Xin cảm ơn anh!

Phong Nhã (thực hiện)

Chia sẻ bài viết