Tiếng Việt | English

20/07/2016 - 14:20

Tuổi trẻ Long An xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Mùa hè tình nguyện là hoạt động bổ ích, thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh viên và học sinh trong toàn tỉnh. Đây là môi trường để tuổi trẻ trải nghiệm thực tế, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sống và nâng cao nhận thức xã hội.


Các chiến sĩ tình nguyện tham gia trải đá xanh xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng

Mùa hè mang dấu ấn tuổi trẻ

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2016 được Tỉnh đoàn phát động triển khai trong 3 tháng (từ ngày 1-6 đến 31-8-2016) với chủ đề “Tuổi trẻ Long An xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung chỉ đạo và thực hiện hiệu quả.

Ngay sau khi làm lễ ra quân chiến dịch, cấp tỉnh có 300 chiến sĩ với 6 đội hình tình nguyện là sinh viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An và Cao đẳng Sư phạm Long An. Đội hình cấp tỉnh hoạt động tại 2 xã Vĩnh Châu A và Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng với các công trình, phần việc như: Trồng 1.300 cây xanh; xây nhà nhân ái; xây cầu, trải đá xanh và thắp sáng đường giao thông nông thôn; làm đường vào nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng, vào nhà dân; thăm, tặng 150 phần quà cho gia đình chính sách; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân, với tổng kinh phí vận động từ các mạnh thường quân trên 330 triệu đồng.

Các chiến sĩ tình nguyện tham gia chiến dịch tình nguyện với phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện”, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện đi đầu của tuổi trẻ.


Tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn 

Bạn Trương Thanh Luận - sinh viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đang tham gia chiến dịch tình nguyện hè tại xã Vĩnh Châu B bày tỏ: “Bỏ lại sau lưng những ngày nghỉ ngơi bên gia đình, bỏ cả việc kiếm tiền trong dịp hè để tham gia chiến dịch tình nguyện; khoác lên người màu áo xanh tình nguyện, chúng em thấy cuộc sống này ý nghĩa biết bao! Càng biết quý trọng giá trị của bàn tay lao động, tình yêu thương giữa đồng đội và tình người trong cuộc sống. Tại đây, chúng em 3 “cùng” với người dân - cùng ăn, cùng ở, cùng làm, nên chúng em càng cảm nhận đầy đủ hơn những khó khăn, vất vả của người dân. Đặc biệt, tham gia giúp người dân, địa phương là cơ hội để chúng em rèn luyện, trau dồi bản thân, góp sức trẻ xây dựng cộng đồng dân cư, xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới”.

Chị Nguyễn Thị Thủy, người dân xã Vĩnh Châu B cho biết: “Con đường vốn lầy lội, khó đi, nhất là vào mùa mưa, học sinh đi học rất vất vả. Các chiến sĩ tình nguyện hè về đây làm đường, trải đá xanh, chúng tôi rất mừng. Kể từ nay, người dân và học sinh đi lại dễ dàng hơn”.

Chiến dịch tình nguyện hè không chỉ là hoạt động mang dấu ấn tuổi trẻ mà còn được chính quyền, người dân đánh giá cao. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng - Châu Phú Hiệp nhận xét: “Được các chiến sĩ tình nguyện về địa phương tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, chúng tôi và người dân nơi đây đều rất vui. Các chiến sĩ đều làm việc tích cực, nêu cao tinh thần và lòng nhiệt huyết “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Các công trình, phần việc thanh niên góp phần giúp địa phương phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện về đích xã xây dựng nông thôn mới, xã văn hóa vào cuối năm 2016”.


Đoàn cán bộ Tỉnh đoàn và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Hưng thăm gia đình chính sách trong chiến dịch tình nguyện hè

Đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội

Từ khi triển khai đến nay, toàn tỉnh thành lập được 155 đội hình tình nguyện với sự tham gia của 8.284 ĐVTN, học sinh, sinh viên, triển khai sôi nổi các hoạt động chiến dịch với tổng kinh phí trên 624 triệu đồng. Cùng với tuổi trẻ trong toàn tỉnh, tuổi trẻ huyện Đức Huệ đang nô nức ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2016 với các hoạt động tập trung vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Huệ - Triệu Thanh Quan chia sẻ: “Đến thời điểm này, Huyện đoàn vận động trên 300 triệu đồng để thực hiện các công trình, phần việc của chiến dịch. Theo đó, Đoàn Thanh niên huyện phối hợp tổ chức chiến dịch “Hoa phượng đỏ” lần II tại xã Mỹ Quý Đông. Vừa qua, sinh viên Học viện Bưu chính Viễn thông TP.HCM về tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học Bình Hòa Hưng và tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ. Chiến dịch năm nay, huyện còn được Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tặng 50 suất học bổng, 2.000 quyển tập cho học sinh; hỗ trợ 1.200kg gạo; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 500 lượt bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã Mỹ Quý Đông”.

Ông Nguyễn Văn Thiếp, ngụ ấp 3, xã Mỹ Quý Đông chia sẻ: “Vừa qua, cán bộ Đoàn Thanh niên huyện đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình. Món quà này rất quý đối với gia đình, góp phần giúp tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, còn thể hiện sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với gia đình chính sách như gia đình tôi”.


Hỗ trợ tiền cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Thủ Thừa

Hoạt động của tuổi trẻ huyện Thủ Thừa tập trung hướng về công tác chăm lo cho trẻ em. Phó Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Nguyễn Lĩnh chia sẻ: Ngoài tuyên truyền về an toàn giao thông, các gương sáng như liệt sĩ Phan Văn Tình, thực hiện gắn đèn ánh sáng an ninh, trật tự ở ấp Long Thạnh, xã Bình An; phối hợp khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách; chiến dịch tình nguyện hè năm nay, Huyện đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo cho trẻ em.

Huyện đoàn phối hợp tổ chức diễn đàn trẻ em, lắng nghe trẻ em nói với chủ đề “Phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước” ở trẻ. Đồng thời, tổ chức ngày hội Hoa phượng đỏ, đẩy mạnh công tác chăm lo cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chiến dịch tình nguyện hè.

Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thu Lan cho biết: “Năm nay là năm thứ 9, huyện duy trì thực hiện chương trình Giúp bạn đến trường. Bình quân mỗi năm học giúp 50 em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Huyện còn vận động mạnh thường quân ủng hộ học sinh bị bệnh hiểm nghèo và có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”. Em Lưu Huỳnh Trọng Nhân, học sinh lớp 12 Trường THPT Thủ Khoa Thừa bày tỏ: “Từ nhỏ đến lớn, em sống nhờ vào sự nuôi dưỡng và tình thương của bà nội. Chẳng may, em bị khối u ở não phải đi xạ trị. Khi ấy, các anh chị ở Nhà Thiếu nhi luôn sát cánh để động viên, an ủi và hỗ trợ em trên 19 triệu đồng để em điều trị bệnh. Từ đó, tạo cho em thêm nghị lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập”.

Với nhiều hoạt động tình nguyện diễn ra sôi nổi trên địa bàn tỉnh, cho thấy đây là mùa tình nguyện ghi lại dấu ấn tuổi trẻ; hình thành lớp thanh niên giàu lòng nhân ái, có bản lĩnh, có kỹ năng thực hành xã hội để tạo nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Chiến dịch còn tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội và ĐVTN trong xã hội./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết