Tiếng Việt | English

27/07/2018 - 10:31

Tuổi trẻ tri ân

“Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý của dân tộc và trong những ngày tháng 7 này, truyền thống đó lại được thể hiện rõ nét. Các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, trong đó nổi bật là Lễ Thắp nến tri ân được tổ chức đồng loạt trong toàn tỉnh.

Thắp nến tri ân, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc. Ảnh: Huỳnh Du

Thắp nến tri ân, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc. Ảnh: Huỳnh Du

Về với cội nguồn

Một ngày giữa tháng 7, căn nhà nhỏ của Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Bảy (xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) như ấm áp hơn. Mẹ có 2 người con hy sinh trong kháng chiến nhưng mẹ lại có thêm nhiều người con khác thường xuyên đến thăm hỏi và phụng dưỡng. Bí thư Đoàn xã Long Hòa - Đặng Vũ Khánh cho biết: “Từ đầu năm, Đoàn xã phối hợp Liên đội Trường Tiểu học Long Hòa nhận phụng dưỡng mẹ Bảy. Thỉnh thoảng, chúng tôi đến thăm, dọn vệ sinh và ăn cơm cùng mẹ. Hàng tháng, Đoàn xã phân công đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến tận nhà trao tiền chính sách và thăm hỏi sức khỏe mẹ”.

Ngày những “đứa con” thanh niên về thăm là ngày nhà mẹ vang tiếng cười. Mẹ nói: “Giờ mẹ sống chung với con ở TP.Tân An, lâu lâu mới về đây thăm nhà. Lần nào mẹ về, tụi nhỏ cũng tới, dọn dẹp nhà cửa rồi nấu ăn với mẹ! Không có tụi nhỏ chắc căn nhà này buồn lắm!”. Trong bữa cơm, các “đứa con” không máu mủ, ruột rà được nghe mẹ kể về những năm tháng gian lao mà anh dũng và sự hy sinh của cha anh vì độc lập, tự do của dân tộc. Nhờ vậy, ĐVTN hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc và thấy rõ trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn viên, thanh niên xã Long Hòa thăm Mẹ  Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bảy

Đoàn viên, thanh niên xã Long Hòa thăm Mẹ  Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bảy

Không chỉ chăm lo gia đình chính sách, ĐVTN còn chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, khu di tích,... nhằm thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh to lớn của cha anh. Tại huyện Đức Hòa, đến ngày 20/7, hầu hết các hoạt động vệ sinh, làm đẹp nghĩa trang, nhà bia liệt sĩ, khu di tích lịch sử trên địa bàn được hoàn tất. Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Tiến Quí cho biết: “Huyện đoàn tập trung hơn 100 ĐVTN tham gia vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ huyện trong 2 ngày. Các Đoàn cơ sở cũng tổ chức vệ sinh nhà bia, khu di tích tại địa phương. Nguyễn Trung Nghĩa - học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa, chia sẻ: “Vừa rồi, em tham gia cùng các bạn vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Qua đó, em nhận thức rõ hơn về sự hy sinh to lớn của thế hệ đi trước!”. Theo anh Nguyễn Tiến Quí, tham gia vệ sinh nghĩa trang là một trong những việc làm thiết thực nhằm giáo dục ĐVTN về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Đồng loạt thắp nến tri ân

“Đền ơn đáp nghĩa” là hoạt động thường xuyên, thể hiện sự tri ân với anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công. Trong tháng 7 này, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được cả hệ thống chính trị quan tâm thực hiện. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn yêu cầu các tổ chức cơ sở Đoàn tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ, vận động ĐVTN tham gia công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với các hoạt động: Thăm hỏi Mẹ VNAH, thương binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, chăm sóc nghĩa trang, nhà bia liệt sĩ, khu di tích,... Tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt thắp nến tri ân, một hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt thắp nến tri ân, một hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Huỳnh Du

Tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt thắp nến tri ân, một hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Huỳnh Du

Đúng 18 giờ 30 phút ngày 26/7/2018, Lễ Thắp nến tri ân chính thức bắt đầu. Chương trình diễn ra tại tất cả nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ, nhà bia ghi tên liệt sĩ trên toàn tỉnh. Hàng chục ngàn ngôi mộ liệt sĩ được ĐVTN thắp lên ngọn lửa tri ân.

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, trong không khí trang nghiêm, thành kính, lãnh đạo tỉnh và ĐVTN dâng lên tượng đài Tổ quốc ghi công tràng hoa tươi thắm, thắp nén nhang bày tỏ lòng tri ân với những người đã hy sinh vì nền hòa bình, độc lập dân tộc. Khoảng 500 ĐVTN thành kính thắp lên ngọn nến tri ân trên từng phần mộ liệt sĩ. Đoàn viên Lương Quang Huy cho biết: “đây là lần đầu tiên tham gia Lễ Thắp nến tri ân, em nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đó cũng là những gì Bí thư Đoàn xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An - Nguyễn Thanh Phúc cảm nhận được. Anh Phúc nói: “Tự tay thắp lên ngọn nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, tôi cảm nhận được sự thiêng liêng của buổi lễ và càng nhận thấy trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa””.

Mỗi ngọn nến được thắp lên như một lời tri ân sâu sắc gửi đến các anh hùng liệt sĩ

Mỗi ngọn nến được thắp lên như một lời tri ân sâu sắc gửi đến các anh hùng liệt sĩ

Với ý nghĩa “Mỗi ngọn nến - vạn tấm lòng tri ân - mỗi đoàn viên, thanh niên một việc làm ý nghĩa thiết thực”, Bí thư Tỉnh đoàn - Bùi Quốc Bảo khẳng định: “Tuổi trẻ Long An nguyện đem hết sức mình, bằng trái tim, khối óc và nhiệt huyết tuổi trẻ sẵn sàng gánh vác những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ nhất”.

Kết thúc phần lễ, ĐVTN lần lượt thắp nhang từng phần mộ liệt sĩ. Tham gia Lễ Thắp nến tri ân còn có nhiều thân nhân liệt sĩ. Sư cô Diệu Ngộ - chùa Phước Thịnh (tỉnh Bến Tre), đến nghĩa trang từ sáng ngày 26/7 để chuẩn bị cho lễ thắp nến. Sư cô chia sẻ: “Tôi tìm kiếm phần mộ cha mình suốt 50 năm, giờ mới biết cha đang nằm tại đây nên tôi đến thắp cho cha và đồng đội của cha nén tâm hương!”.

Toàn bộ nghĩa trang trở nên lung linh trong ánh nến tri ân. Mỗi ngọn nến, nén nhang là một tấm lòng thành kính tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ./.

 Phương Phương

Chia sẻ bài viết