Tiếng Việt | English

30/10/2017 - 15:38

Tương lai là của bóng đá Anh?

Bóng đá trẻ Anh tiếp tục chứng tỏ sức mạnh khi ngược dòng đánh bại Tây Ban Nha với tỉ số 5-2 trong trận chung kết World Cup U-17 diễn ra ở Ấn Độ rạng sáng 29/10 (giờ VN), qua đó lần đầu tiên lên ngôi vô địch ở đấu trường này.

Tuyển U-17 vô địch U-27 World Cup 2017. Ảnh: Reuters
Khó có thể tìm ra một hành trình vô địch nào ấn tượng và ngoạn mục hơn những gì thầy trò HLV Steve Cooper vừa thực hiện trên đất Ấn Độ. U-17 Anh giành 9 điểm tuyệt đối trong một bảng đấu có Mexico và Chile, họ chỉ gặp chút chật vật ở vòng 16 (thắng Nhật trên chấm luân lưu sau khi hòa 0-0) trước khi đại thắng Mỹ (4-1) rồi Brazil (3-1) ở tứ kết và bán kết.

Trận chung kết, Anh bị Tây Ban Nha dẫn 0-2 chỉ sau 31 phút để rồi thực hiện cú ngược dòng không tưởng với 5 bàn thắng liên tiếp... Kết thúc càng mỹ mãn hơn với U-17 khi 2 danh hiệu Quả bóng vàng (Phil Foden) và Chiếc giày vàng (Rhian Brewster - 8 bàn) đều thuộc về các cầu thủ Anh.

Năm 2017 là một năm đại thành công của bóng đá Anh ở cấp độ trẻ. Trước đó ở Giải U-21 châu Âu, Anh vào đến bán kết và chỉ thua Đức (đội sau đó vô địch) trên chấm luân lưu. Còn ở World Cup U-20, Anh cũng lần đầu tiên đăng quang đấu trường này khi giành chiến thắng trên đất Hàn Quốc hồi tháng 6. 

Tiền đạo Rhian Brewster của tuyển U-17 Anh đoạt phần thưởng Chiếc giày vàng tại World Cup U-17 ở Ấn Độ. Ảnh: ReutesNhiều người có thể sẽ ngạc nhiên khi biết mãi đến tận năm nay, những danh hiệu U-17, U-20 thế giới mới nằm trong tay “tam sư”, bởi các cầu thủ trẻ của Anh luôn đình đám bấy lâu nay. Có nhiều nguyên do để giải thích cho điều này. Các cầu thủ trẻ của Anh thường tỏa sáng quá sớm ở cấp CLB nên một số ngôi sao được gọi lên đội tuyển ngay ở độ tuổi U-20, bỏ qua các cấp độ trẻ. Chưa kể, truyền thông Anh cũng thường ca ngợi các cầu thủ của mình quá mức so với năng lực thực sự...

Các tuyển thủ U-17 Anh ăn mừng chiến thắng. Ảnh: ReutersVậy năm 2017 đại thành công của các cấp độ U-17, U-20, U-21 có đồng nghĩa với một tương lai xán lạn cho bóng đá Anh trong vòng 10 năm tới? Câu trả lời thực ra không hề chắc chắn. Nigeria là đội bóng giàu thành tích nhất ở đấu trường World Cup U-17 với 5 chức vô địch. Trong đó ở 5 giải gần nhất từ 2007 đến nay, họ vào chung kết đến 4 lần. Thế nhưng thành tích đội tuyển của họ cũng chẳng mấy ấn tượng những năm qua. Rõ ràng, thành công của cấp độ trẻ chưa đủ để đảm bảo cho một tương lai vững chắc.

Nhưng dù gì, thành tích ở World Cup U-20 rồi U-17 cũng cho thấy bản lĩnh vượt trội của các chàng trai trẻ bóng đá Anh so với thế hệ đàn anh, ít ra họ cũng đã có những danh hiệu./.

Huy Đăng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết