Tiếng Việt | English

02/11/2019 - 20:30

Tương lai xe điện có thể sạc nhanh trong 10 phút

Các dòng xe điện thường mất thời gian khá lâu để nạp lại năng lượng, tuy nhiên với pin lithium mới thời gian sạc có thể rút ngắn xuống chỉ còn 10 phút.

Xe điện thường mất nhiều thời gian để sạc đầy pin. Ảnh: Chụp màn hình

Xe điện thường mất nhiều thời gian để sạc đầy pin. Ảnh: Chụp màn hình

Theo The Guardian, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đang nghiên cứu và phát triển loại pin lithium ion mới giúp rút ngắn thời gian sạc pin. Theo đó, với lại pin mới này, chỉ cần mất khoảng 10 phút để sạc từ 0% lên 80%. Điều này có thể giúp xe điện trở thành một lựa chọn lý tưởng trong tương lai.

Thực tế, xe điện khi di chuyển được 300 - 400km sẽ phải sạc lại pin để tiếp tục di chuyển. Các trạm sạc cho xe điện cũng chưa được phổ biến và người dùng phải chờ một thời gian rất lâu để sạc vì vậy cần một loại pin mới, giúp tăng tốc thời gian sạc.

Về mặt lý thuyết, sạc nhanh một vài phút cần một dòng điện cao. Giải pháp là phải sạc ở nhiệt độ cao hơn khoảng 60 độ C sẽ cho phép các ion lithium di chuyển đủ nhanh để không bám vào anode (các điện cực) gây chai pin. Khi sạc ở nhiệt độ cao một vấn đề cũng đặt ra là: những vật chất động bên trong viên pin sẽ tạo ra các phản ứng hóa học với chất điện phân để hình thành một lớp film mỏng, gây lãng phí ion lithium và tăng điện trở của pin.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại pin lithium ion sử dụng giấy bạc niken mỏng để tạo ra một cấu trúc tự sưởi ấm bên trong. Và áp dụng làm pin nóng lên tới 60 độ C, sau đó làm mát ở mức nhiệt độ phòng. Bằng cách này nhóm có thể sạc pin nhanh tới 80% chỉ trong vòng 10 phút, cách này cũng tránh làm hỏng pin khi sạc nhiều lần.

Hiện tại, một chiếc xe điện Tesla Model S mất khoảng 40 phút để sạc từ 0% lên 80% với điều kiện là sử dụng bộ sạc siêu tăng áp. Tuy nghiên cứu của nhóm đang ở mức quy mô nhỏ nhưng với thành công trên hoàn toàn có thể phát triển để ứng dụng cho các loại pin cỡ lớn trong xe hơi điện tương lai./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích