Tiếng Việt | English

08/10/2017 - 19:28

Tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nhận định: "Đây là một thảm kịch ở mức độ khó có thể tưởng tượng nổi."

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại lễ tưởng niệm. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 07/10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới thành phố Las Vegas, bang Nevada, để dự lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng đẫm máu xảy ra gần 1 tuần trước, trong bối cảnh các cuộc điều tra về động cơ gây án của hung thủ vẫn đang bế tắc.

Xuất hiện cùng Thị trưởng Las Vegas Carolyn Goodman cùng các quan chức địa phương khác tại buổi lễ diễn ra ở Tòa thị chính thành phố, Phó Tổng thống Pence nhận định: "Đây là một thảm kịch ở mức độ khó có thể tưởng tượng nổi."

Ông đã bày tỏ sự tiếc thương đối với các nạn nhân xấu số, đồng thời nhấn mạnh sự đoàn kết của người dân trong nỗ lực chấm dứt những tội ác tương tự. Phó Tổng thống Pence khẳng định không một tội ác và hành vi bạo lực nào có thể làm suy yếu sức mạnh của người Mỹ, đồng thời bày tỏ tin tưởng "trong tận cùng nỗi đau," người dân vẫn sẽ tìm lại được niềm hy vọng sau thảm kịch trên.

Buổi lễ tưởng niệm diễn ra trong bối cảnh các điều tra viên cho đến nay vẫn chưa thể xác định được động cơ khiến hung thủ Stephen Paddock, một tay chơi cờ bạc giàu có, thực hiện vụ thảm sát kinh hoàng trên.

Phó cảnh sát trưởng Las Vegas Kevin McMahill cho biết đã cố gắng tìm hiểu về mọi khía cạnh, gồm cả đời sống cá nhân, mọi mối quan hệ chính trị, hành vi xã hội, điều kiện kinh tế ũng như khả năng tư tưởng Paddock bị cực đoan hóa song vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân giải thích động cơ gây án. Ngoài ra, điều tra cũng cho thấy đối tượng này không có mối quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, dù tổ chức khủng bố trên nhiều lần khẳng định đứng sau vụ tấn công.

Trong khi đó, trong bản tin "60 phút" phát sóng cùng ngày, kênh truyền hình CBS đã công bố một mảnh giấy được tìm thấy trong căn phòng của Paddock tại khách sạn Mandalay Bay có nội dung liên quan đến việc tính toán khoảng cách và độ cao từ cửa sổ của y để nhắm mục tiêu vào các nạn nhân ở phía dưới. Trước đó, giới chức Mỹ cho biết đã phát hiện 47 khẩu súng, một kho đạn, cùng nhiều thiết bị có thể "hô biến" súng trường thành súng tự động tại phòng khách sạn, nơi Paddock thực hiện vụ thảm sát tại Las Vegas và 2 căn hộ của y.

Vụ xả súng xảy ra đêm 01/10 (theo giờ Mỹ), đầu giờ chiều 02/10 (giờ Việt Nam) ở Khách sạn và Sòng bạc Mandalay Bay khi hung thủ Paddock, 64 tuổi, đứng trên phòng khách sạn ở tầng thứ 32 và bắt đầu xả súng nhằm vào khoảng 40.000 người đang tham dự lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest ở bên dưới.

Với con số thương vong gần 600 người, vụ xả súng ở Khách sạn và Sòng bạc Mandalay Bay là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ, một lần nữa đưa vấn đề kiểm soát súng đạn trở thành chủ đề nóng trong dư luận cũng như chính trường Mỹ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết