Tiếng Việt | English

02/08/2018 - 20:12

Tuyên 2 án chung thân cho nhóm đối tượng giết chủ quán nhậu, cướp tài sản tại Đức Hòa

Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Long An tuyên 2 án chung thân, 1 mức án 25 năm tù cho các bị cáo giết người, cướp tài sản tại quán nhậu tại huyện Đức Hòa.

Ngày 02/8, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Phạm Minh Thông (24 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa), bị cáo Lý Văn Đăng (26 tuổi, ngụ ấp Sào Lưới, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) và bị cáo Nguyễn Minh Sum (24 tuổi, ngụ ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, khi các đối tượng bàn bạc kỹ lưỡng, ra tay tàn ác sát hại chủ quán nhậu để cướp tài sản.

Các bị cáo trong phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Phạm Minh Thông có dì họ là chị Bùi Thị Oanh (42 tuổi), là chủ quán nhậu Kiều Oanh Phương Nam, tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa.

Do thường xuyên đến đây nên Thông biết chị Oanh sống một mình, trên người có đeo nhiều vòng vàng nên muốn cướp tài sản, lấy tiền tiêu xài.

Đêm 01/12/2017, Phạm Minh Thông bàn với Lý Văn Đăng cướp tài sản của chị Oanh nhưng chưa thực hiện được.

Đến chiều tối ngày 03/12/2017, trong lúc nhậu, Thông tiếp tục bàn với Đăng và rủ Nguyễn Minh Sum cùng tham gia cướp tài sản. 

Trong lúc trò chuyện, vô tình bạn gái của Thông là Huỳnh Thị Kim Ngân nghe loáng thoáng được câu chuyện nên Sum ở lại để Ngân tin tưởng.

Thông và Đăng mỗi người chuẩn bị 1 con dao đến quán cướp tài sản của chị Oanh. Trước khi đi, cả 3 thống nhất, dù cướp được hay không cũng sẽ giết chết chị Oanh để bịt đầu mối.

21 giờ 30 phút, Thông và Đăng đi bộ đến quán, thấy không có khách nên cả hai giả vờ nhậu để chị Oanh không đề phòng. Do là người quen nên sau khi làm đồ nhậu, chuẩn bị bia, chị Oanh không ngần ngại ngồi cùng Thông và Đăng.

Vừa nhậu chưa lâu, Thông nháy mắt với Đăng giả vờ ra ngoài nghe ngóng tình hình rồi bất ngờ cùng Đăng khống chế, đâm nhiều nhát vào người chị Oanh với 8 nhát dao chí mạng. Sau đó, cả hai lấy toàn bộ vòng vàng, dây chuyền, bông tai cùng điện thoại của nạn nhân rồi ra về. 

Gây án xong, cả 2 gặp Sum, kể lại toàn bộ sự việc, đồng thời cho Sum 1 chiếc vòng vàng để bán lấy tiền mua ma túy đá về sử dụng.

Đến trưa ngày 04/12/2017, sau khi bán được vàng, Thông, Đăng, Sum, Ngân rủ Mai Thanh Tòng cùng bạn gái là Huỳnh Thị Tú Sương thuê xe về nhà Đăng tại Cà Mau.

Khi đến thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, Tòng và Sương đổi ý không đi cùng mà trở lại Đức Hòa.

Về phần Thông, Đăng, Sum, Ngân sau khi đến nhà Đăng, trưa ngày 05/12/2017, Thông, Ngân và Sum đón xe trở lại Đức Hòa.

TAND tỉnh tuyên 2 án chung thân, 1 án 25 năm tù cho 3 bị cáo trực tiếp thực hiện hành vi giết người cướp tài sản

Đến sáng ngày 09/12/2017, qua động viên của gia đình, Mai Thanh Tòng đã đến Công an huyện Đức Hòa đầu thú về việc biết hành vi giết người, cướp tài sản của nhóm đối tượng nhưng không tố giác.

Từ lời khai của Tòng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt khẩn cấp Thông, Sum và Ngân ngay trong ngày.

Riêng Đăng bỏ trốn, đến ngày 14/12/2017 thì bị bắt tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh cho rằng hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cần phải xét xử thật nghiêm.

Do đó, TAND tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Minh Thông mức án chung thân về tội “Giết người”, 8 năm tù về tội “Cướp tài sản”; bị cáo Lý Văn Đăng mức án chung thân về tội “Giết người”, 8 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, cả 2 bị cáo phải chịu mức án chung thân.

Đối với Nguyễn Minh Sum, dù không trực tiếp thực hiện hành vi nhưng khi được Thông bàn bạc thì đồng ý và đưa cho Thông một con dao bấm, đề nghị Thông giết người để che giấu hành vi cướp tài sản. Do đó, TAND xác định bị cáo Sum phải chịu trách nhiệm về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”, tuyên phạt bị cáo Sum mức án 18 năm tù về tội “Giết người”, 7 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

Ngoài 3 bị cáo trên, TAND tỉnh cũng tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thị Kim Ngân 9 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và 6 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Ngân phải chịu mức án 1 năm 3 tháng tù.

Riêng đối với bị cáo Mai Thanh Tòng, dù biết các bị cáo trên phạm tội nhưng sau đó tự nguyện đầu thú, thành thật khai báo giúp cơ quan điều tra bắt các đối tượng nên TAND tỉnh tuyên phạt mức án 6 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm” nhưng cho hưởng án treo./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết