Tiếng Việt | English

18/09/2018 - 16:46

Tuyên án đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" cùng 3 cán bộ ngân hàng

Đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" cùng kế toán trưởng và công ty phải bồi thường cho Ngân hàng VDB Cần Thơ gần 143 tỉ đồng.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm, sáng 18/9, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án đối với bị cáo Phan Bá Tòng (44 tuổi, còn gọi là Tòng "Thiên Mã", giám đốc Công ty Thiên Mã, trụ sở tại KCN Trà Nóc 2, TP Cần Thơ) 18 năm tù và Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) 7 năm tù, cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nhóm các bị cáo thuộc Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ (VDB Cần Thơ) gồm: Nguyễn Thị Mai (61 tuổi, nguyên trưởng Phòng Tín dụng xuất khẩu) 8 năm tù; Lâm Chí Công (42 tuổi, nguyên phó Phòng Tín dụng xuất khẩu) 10 năm tù và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng) 6 năm tù, cùng bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo Tòng, Diễm và Công ty Thiên Mã bồi thường cho VDB Cần Thơ số tiền đã chiếm đoạt là 145,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Tòng được khấu trừ 2,9 tỉ đồng trong nghĩa vụ thanh toán. Như vậy, tổng cộng số tiền mà 2 bị cáo và Công ty Thiên Mã phải bồi thường cho VDB Cần Thơ là 142,8 tỉ đồng.

Tòng "Thiên Mã" và các bị cáo tại tòa sáng nay

Theo cáo trạng, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, bị cáo Tòng đã sử dụng tiền vay tại 13 khế ước nhận nợ của các hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức của VDB Cần Thơ để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác và sử dụng tiền vào mục đích cá nhân. Cụ thể, Tòng "Thiên Mã" đã chỉ đạo Diễm cùng một số nhân viên Công ty Thiên Mã lập giả báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi. Đồng thời, tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán cá nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay nhằm giải ngân các hợp đồng tín dụng tại VDB Cần Thơ để tiếp tục chiếm đoạt, sử dụng cho các mục đích cá nhân, trả nợ… Bằng thủ đoạn này, Tòng "Thiên Mã" đã chiếm đoạt số tiền nói trên.

Các bị cáo Mai, Công và Trúc là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay vốn nhưng không làm đúng theo quy định về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… Việc này dẫn đến hậu quả, Tòng và Diễm chiếm đoạt số tiền lớn, không có khả năng thu hồi./.

Ca Linh/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết