Tiếng Việt | English

12/07/2018 - 20:15

Tuyển Anh dừng bước ở bán kết: Thất bại để trưởng thành hơn

Khi ánh đèn trên sân Luzhniki dần tắt, huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn lặng lẽ trên sân. Dường như ông đang "gặm nhấm" thất bại của đội nhà trước Croatia ở vòng bán kết World Cup 2018. Đội bóng của ông đã làm tất cả và có bàn thắng dẫn trước từ khá sớm nhưng chung cuộc, Tam Sư đã không thể làm nên điều kỳ diệu mà cổ động viên của họ mong đợi.

Nỗi buồn của các tuyển thủ Anh sau khi để thua 1-2 trước đội Croatia trong trận bán kết World Cup 2018 diễn ra ở Moskva, Nga ngày 11/7. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Sau những giây phút trầm tư, chiến lược gia trẻ tuổi này quay sang phía đối phương để tìm gặp và chúc mừng người đồng nghiệp Zlatko Dalic rồi tổ trọng tài. Cuối cùng, ông hướng về phía các cầu thủ Anh đang buồn bã để động viên và khích lệ họ. Trước khi rời sân, chiến lược gia từng là cầu thủ của Tam Sư hướng về phía cổ động viên Anh để gửi lời tri ân. Quãng thời gian này diễn ra khoảng 15 phút trên sân. Dù tâm trạng đang ngập tràn cảm xúc nhưng cách ông Southgate vẫn cố gắng thực hiện những cử chỉ thân thiện, như việc đi bắt tay từng cầu thủ Croatia, được nhiều chuyên gia về bóng đá Anh ghi nhận và ca ngợi. 

Bóng đá Anh cần những người như vậy. Với những gì mà Tam Sư thể hiện tại World Cup 2018, một đội bóng, gồm nhiều cầu thủ trẻ và có xu hướng mắc "bệnh tâm lý" mỗi khi dự giải đấu lớn, đã lọt vào tới vòng bán kết. Chưa bao giờ, cụm từ "Football's coming home" lại được nhắc nhiều tới thế. Chưa bao giờ trong 20 năm qua, cổ động viên Anh lại tìm thấy niềm tin và sự hứng khởi khi theo dõi Tam Sư như vậy. Tất cả có được là nhờ công lao của huấn luyện viên Southgate. Từ vai trò của một người "chữa cháy," chỉ trong khoảng 1 năm qua, ông đã giúp tuyển Anh đi đúng hướng phát triển, phù hợp với bóng đá hiện đại. 

Nhiều bình luận viên từng là cựu danh thủ của Anh đã so sánh rằng huấn luyện viên Southgate có điểm gì đó tương đồng với những người đồng nghiệp đang rất nổi danh là Zidane hay Pep Guardiola. Ra sân luôn với trang phục lịch sử, phong thái lúc nào cũng đĩnh đạc và luôn khiêm tốn chừng mực khi đội nhà ghi bàn. Với nhiều người, bóng đá Anh cần hơn nữa những ông thầy như vậy. Theo họ, tuyển Anh là tập hợp có nhiều cầu thủ luôn sẵn sàng "bùng nổ" trên sân nên họ rất cần một người thủ lĩnh có "máu lạnh" ngoài sân. Ngay trong bàn thắng mở tỷ số của Trippier, huấn luyện viên Southgate ăn mừng cũng không quá phấn khích. Có thể, ông hiểu rằng ghi bàn trước chưa hẳn đã bảo đảm chiến thắng cho Anh, đôi khi ghi bàn trước lại tạo ra áp lực ngược vì sự thiếu tập trung của các cầu thủ trẻ trên sân. 

Có lẽ, với nhiều cổ động viên Anh, họ vẫn "ấm ức" khi tại sao Sterling được sử dụng liên tục dù không có phong độ tốt tại World Cup 2018, tại sao Lingaard được tin dùng tới khi hết trận và tại sao Walker - một cầu thủ hay mắc lỗi trong những thời điểm quyết định của Anh vẫn được trao cơ hội ra sân. Tuy nhiên, thử đặt ngược lại câu hỏi rằng, tuyển Anh có những tài năng hơn các cái tên bị chỉ trích không? Khi Sterling ra sân và Rashford vào sân, Anh chỉ còn có duy nhất bài tạt từ phần giữa sân để tìm kiếm cơ hội mong manh. 

Trong mắt huấn luyện viên Southgate, Sterling nếu ghi được bàn sẽ là tuyệt mỹ nhưng đôi khi, ông chỉ cần một người có khả năng cầm bóng đột phá như anh để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương. Tương tự là với trường hợp của Lingaard. Ai mặc áo số 7 của tuyển Anh đều bị đem ra so sánh với huyền thoại David Beckham nhưng có thể nói World Cup 2018 là một giải đấu hay của Lingaard. Những pha di chuyển không bóng của cầu thủ này đã giúp rất nhiều cho sơ đồ chiến thuật của Tam Sư. Cuối cùng là Walker, việc ông Southgate sử dụng ngôi sao này cạnh John Stone là có ý đồ. Không ai hiểu sơ đồ 3 trung vệ bằng cặp cầu thủ đang chơi cho Manchester City. 

Trong bóng đá, khi thua thì sẽ có rất nhiều ý kiến và đánh giá về các sai lầm trên sân. Nhưng với lực lượng trong tay của huấn luyện viên Southgate, ông đã làm tất cả những gì có thể để phát huy tối đa sức mạnh tập thể. Không thể đòi hỏi hơn ở 1 đội bóng từng bị chính người hâm mộ đánh giá không cao trước khi World Cup 2018 diễn ra. "Lửa thử vàng, gian nan thử sức" - đội bóng trẻ của huấn luyện viên Southgate đã lập được thành tích mà chính "Thế hệ Vàng" gần nhất của bóng đá Anh chưa thể làm được. 

Trong trận bán kết, tâm lý căng thẳng là nguyên nhân dẫn tới hai bàn thua của Anh. Tuy vậy, nếu không có lần được thử sức ở vòng bán kết như này, bóng đá Anh sẽ phải đợi đến khi nào và các cầu thủ trẻ của Tam Sư bao giờ mới có cơ hội rèn luyện như vậy. Vì thế, hãy tin rằng thất bại ở vòng bán kết World Cup 2018 sẽ chỉ giúp Anh trưởng thành hơn trong tương lai./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết