Tiếng Việt | English

17/04/2017 - 14:04

Tuyến đường xanh - sạch của phụ nữ Châu Thành

Trồng cây xanh, dọn vệ sinh 2 bên lề đường, cấp phát giỏ rác cho các hộ dân sống dọc tuyến đường là những hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành, tỉnh long An khi xây dựng mô hình “Tuyến đường xanh - sạch”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành ra quân dọn dẹp “Tuyến đường xanh - sạch”

Hơn 8 tháng nay, gia đình bà Huỳnh Thị Ngàn, ở ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long, huyện Châu Thành được cấp giỏ rác sinh hoạt gia đình. Nhờ vậy, gia đình bà có điều kiện phân loại rác thải tại nguồn dễ dàng hơn. Bà kể: “Rác phân hủy được tôi bỏ riêng; rác không phân hủy, tôi bỏ vào giỏ rác, ít ngày đem đốt một lần. Khi chưa có giỏ rác, tôi bỏ rác vô bao nhưng bất tiện, không để trong nhà được. Giỏ rác do Hội Phụ nữ cấp cho người dân dọc tuyến đường này”. Bà Ngàn là 1 trong số 160 hộ dân dọc theo tuyến đường T1, xã An Lục Long, huyện Châu Thành được cấp giỏ rác gia đình. Đó là một trong những hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành khi thực hiện “Tuyến đường xanh - sạch” tại xã An Lục Long.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Bích Tuyền cho biết: “Tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện Đề án 2.000ha thanh long ứng dụng công nghệ cao, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện triển khai xây dựng mô hình “Tuyến đường xanh - sạch”. Tuyến đường được chọn làm điểm là đường kênh T1, dài 2km. Để thực hiện mô hình, các cán bộ hội vận động từng hộ gia đình nâng cao nhận thức cùng tham gia bảo vệ môi trường nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp gắn với các tiêu chí thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không - 3 sạch” và phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới trong toàn huyện”.

Để mô hình đạt hiệu quả, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã An Lục Long phối hợp Đoàn Thanh niên xã trồng cây chuông vàng dọc tuyến đường. Việc chăm sóc cây được giao cho các chi hội phụ nữ tại các ấp có tuyến đường đi qua. Đến nay, cây trồng bên lề đường đang phát triển tốt, trổ hoa làm đẹp cho tuyến đường. Nhằm bảo đảm vệ sinh trên đường, mỗi tháng, hội tổ chức ra quân dọn vệ sinh 1 lần. Song song đó là công tác vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường xung quanh tuyến đường. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã An Lục Long - Nguyễn Võ Bích Trâm cho biết: “Thông qua các đợt ra quân, giúp người dân 2 bên tuyến đường ý thức hơn về việc giữ gìn vệ sinh chung. Bên cạnh đó, hội tăng cường vận động hội viên, người dân dọc tuyến đường nâng cao ý thức, tự phân loại rác tại nguồn. Việc cấp giỏ rác gia đình cho mỗi hộ mang ý nghĩa động viên, nhắc nhở. Nhờ vậy, ý thức của người dân dọc tuyến đường được nâng lên”.

Để khẳng định thêm điều đó, bà Huỳnh Thị Ngàn cho hay: “Tôi thấy đây là mô hình hay, tạo được môi trường sạch, đẹp cho chính con cháu mình nên rất thoải mái tham gia. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chưa ý thức nên giấy báo, rác thải của thanh long vẫn còn. Chị em hội viên phụ nữ phải đi dọn hoài”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Bích Tuyền nhận xét: “Việc phát động xây dựng mô hình “Tuyến đường xanh - sạch” phần nào tạo được ý thức cao trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng bộ mặt nông thôn hướng đến xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Sắp tới, mô hình được nhân rộng ra các xã, thị trấn trong toàn huyện, góp phần đẩy mạnh phong trào Phụ nữ Châu Thành chung tay xây dựng nông thôn mới”./.

Phương Phương 

Chia sẻ bài viết