Tiếng Việt | English

09/06/2017 - 08:27

Tuyển Saudi Arabia gây phẫn nộ vì thiếu tôn trọng phút mặc niệm nạn nhân khủng bố

Tuyển Saudi Arabia đang phải nhận nhiều chỉ trích giận dữ từ cộng đồng hâm mộ bóng đá thế giới vì đã thể hiện thái độ thiếu tôn trọng trong phút mặc niệm dành cho các nạn nhân vụ khủng bố ở London.

 

Các cầu thủ Saudi Arabia không xếp hàng khi mặc niệm. Ảnh: Evening Standard

Tình huống này diễn ra trong trận Saudi Arabia thua Úc 2-3 ở trận đấu sớm lượt 8 vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á diễn ra tối ngày 08/6.

Việc các đội bóng dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân xấu số của những vụ khủng bố, thiên tai là điều rất thường thấy trong làng bóng đá. Vì vậy ngay khi người phát ngôn ở sân vận động Andelaide lên tiếng thông báo phút mặc niệm cho các nạn nhân trong vụ khủng bố ở London cách đây vài ngày, các cầu thủ Úc lập tức xếp hàng nghiêm chỉnh với những cánh tay choàng qua vai đồng đội.

Trái lại, các cầu thủ Saudi Arabia không giữ hàng ngũ và tiếp tục di chuyển, từ từ tản ra trên phần sân đấu của mình.

Nhiều cầu thủ vẫn thản nhiên với những tư thế khởi động trong lúc phút mặc niệm diễn ra. Hình ảnh này đã khiến nhiều người hâm mộ lẫn giới chính khách Úc tỏ ra bất bình. Trong số 8 người bị giết ở London có 2 công dân Úc.

Anthony Albanese, một nhà hoạt động nhân quyền ở Úc lên tiếng: “Điều này không chỉ thiếu tôn trọng với hai nạn nhân người Úc mà là với toàn bộ những nạn nhân của vụ khủng bố. Không có một lời bào chữa gì ở đây cả, đây không phải là văn hóa và tôi nghĩ nó thật đáng hổ thẹn” – hãng tin AFP dẫn lời.

2 hình ảnh tương phản của 2 đội bóng. Ảnh: Daily Mirror

Thượng nghị sĩ Derryn Hinch cũng tức giận và tuyên bố: “Đây là một sự xúc phạm”. Còn những fan hâm mộ bóng đá chỉ trích đội Saudi Arabia rất nhiều trên mạng xã hội.

Phía LĐBĐ Úc (FFA) lên tiếng thanh minh phần nào cho đội bóng đối thủ. “AFC và LĐBĐ Saudi Arabia đã đạt được thỏa thuận về một phút mặc niệm trước trận đấu này. Nhưng các quan chức của họ cũng khuyên chúng tôi rằng truyền thống này không phù hợp với văn hóa của Saudi Arabia. Các cầu thủ Saudi Arabia sẽ đi về phía phần sân của họ và giữ thái độ tôn trọng dù không đứng xếp hàng” - phát ngôn viên của FFA nói.

90 phút thi đấu sau đó của 2 đội diễn ra rất hấp dẫn và tuyển Úc giành chiến thắng chung cuộc 3-2. Kết quả này giúp Úc đuổi kịp Saudi Arabia, có cùng 16 điểm sau 8 vòng đấu và hiện vẫn kém hơn Nhật (cũng 16 điểm nhưng hiệu số tốt hơn)./.

Theo Huy Đăng/toitre.vn

Chia sẻ bài viết