Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 05:39

Tuyển sinh 2017: Làm sao để trúng tuyển từ nguyện vọng 1?

Từ ngày 1 đến 20/4, học sinh lớp 12 sẽ chính thức nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2017.

Đây chính là khoảng thời gian mà các bạn phải suy nghĩ thật cẩn thận để có thể chọn trường, chọn ngành đúng đắn, phù hợp với khả năng và nguyện vọng của bản thân.

Tuyển sinh đại học 2017: chiến lược chọn trường, chọn ngành thông minh

Trúng tuyển vào trường đại học mình yêu thích, học đúng ngành học mình đam mê là ước mơ của hầu hết bạn trẻ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các bạn học sinh lớp 12 bởi nếu thực hiện được, chắc chắn bạn có nhiều ưu thế để thành công trong thời buổi cạnh tranh của thị trường lao động.

Hơn lúc nào hết, việc chọn ngành, chọn trường một cách “thông minh” sẽ là nền tảng để bạn có thể tiến gần hơn tới thành công trong tương lai.


Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường đại học Công nghệ TP.HCM năm 2016

Đây là bốn lời khuyên thiết thực để các bạn nắm bắt cơ hội trúng tuyển đại học cao nhất ngay từ nguyện vọng đầu tiên:

Thứ nhất, tránh sai sót trong quá trình làm hồ sơ đăng ký dự thi. Năm 2017, thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển ngay trong lúc làm hồ sư dự thi THPT quốc gia. Do vậy, nếu muốn có cơ hội vào trường mình yêu thích, nhất thiết phải ghi đúng mã trường, tên ngành, mã ngành, mã tổ hợp môn.

Thứ hai, nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo thời gian quy định từ ngày 1 đến 20/4. Theo lời khuyên của các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, bạn nên hoàn tất hồ sơ trước hạn cuối ít nhất là 3/4 ngày để kịp thời điều chỉnh nếu sai sót.

Thứ ba, nên tìm hiểu kỹ ngành nghề mình yêu thích. Cụ thể, bên cạnh vấn đề mục tiêu đào tạo, cơ hội việc làm thì tố chất cần thiết để theo ngành học mình đam mê cũng là một vấn đề quan trọng.

Thứ tư, trường đại học nào thật sự phù hợp với bạn? Bạn nên quan tâm đến điểm chuẩn hằng năm của các trường “trong tầm ngắm” của mình, tránh làm mất đi cơ hội trúng tuyển chỉ vì chưa tham khảo kỹ mức điểm chuẩn hằng năm của trường mình dự định xét tuyển.

Trường đại học ứng dụng - hướng đi mới thành công

Bên cạnh những lời khuyên về “chiến lược chọn trường thông minh”, các bạn hãy tìm hiểu kỹ về môi trường học tập, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, sức hấp dẫn của các hoạt động phong trào…

Quan trọng hơn cả chính là định hướng đào tạo của trường mà bản thân mong muốn theo học.

Và chắc chắn một điều rằng nếu như chọn học tập tại trường đại học đào tạo theo hướng ứng dụng, chương trình đào tạo mang tính thực tiễn cao cùng sự nỗ lực của bản thân thì thành công là điều chắc chắn.

Mô hình đào tạo này không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế mà còn giúp sinh viên được cọ xát với nghề nghiệp, rèn luyện và bổ trợ các kỹ năng còn thiếu ngay trên giảng đường đại học. Từ đó, vấn đề đào tạo lại, đào tạo bổ sung hay thất nghiệp sẽ không còn là nỗi “ám ảnh” xã hội như hiện nay.


Sinh viên ngành dược Trường đại học Công nghệ TP.HCM trong giờ thực hành

Trao đổi về mô hình này, TS Nguyễn Quốc Anh, phó hiệu trưởng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), chia sẻ: “Xác định đào tạo theo hướng ứng dụng, mô hình gắn kết nhà trường - doanh nghiệp được đẩy mạnh vì chúng tôi mong muốn mang đến cho sinh viên những giá trị để cạnh tranh, tránh lãng phí trong đào tạo.

Cũng vì vậy tại HUTECH sinh viên được trải nghiệm thực tế doanh nghiệp ngay khi học năm thứ 2, thứ 3.

Hơn 40 ngành đào tạo của nhà trường đều có mối liên kết với doanh nghiệp lớn như Sacombank, InterContinental Saigon, Rex Saigon, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Công ty Điện Quang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Holcim Việt Nam,… cùng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước để đồng hành trong công tác đào tạo và mang đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên”.


TS Nguyễn Quốc Anh trao giấy chứng nhận cho sinh viên đã hoàn thành học kỳ doanh nghiệp

Bên cạnh các hoạt động gắn kết doanh nghiệp, việc đào tạo kỹ năng như tin học, ngoại ngữ, kỹ năng mềm và trang bị văn hóa doanh nghiệp phải được xem là một phần không thể tách rời trong quá trình đào tạo.

Chính vì mục tiêu đó, song song với đưa kỹ năng vào giảng dạy, “Hệ thống phòng thí nghiệm, trung tâm thực hành hiện đại của HUTECH hoạt động theo hướng “mở” - tạo cơ hội tốt nhất cho sinh viên trường tham gia nghiên cứu và kiểm chứng, thực hành ngay sau phần học lý thuyết” - ông Quốc Anh trao đổi.

Hiện tại thời điểm “đặt bút chọn ngành, quyết định tương lai” đang gần kề. Hơn lúc nào hết, việc chọn trường, chọn ngành để theo học cần bạn phải có chiến lược thông minh và quyết định đúng đắn để cơ hội trúng tuyển đại học là cao nhất.

Đó cũng là nền tảng vững chắc để bạn phát triển năng lực bản thân và nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp tốt nhất trong tương lai.

Theo Tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết