Tiếng Việt | English

14/08/2015 - 20:19

Tuyển sinh đại học 2015 ít rủi ro, cơ hội trúng tuyển cao hơn

Với hình thức tuyển sinh mới, Bộ GD-ĐT muốn thí sinh chủ động cập nhật thông tin và cân nhắc lựa chọn.

Về phương pháp tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm nay, nhiều thí sinh phản ảnh là rất rườm rà, gây mệt mỏi, căng thẳng cho thí sinh và người nhà. Tại buổi giao lưu trực tuyến trên Báo điện tử Dân trí ngày 14/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: Cách tuyển sinh của năm nay khác với cách thức tuyển sinh của các năm trước.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời thắc mắc của thí sinh

Những năm trước tuyển sinh, học sinh đăng ký nguyện vọng vào trường trước kỳ thi, khi chưa có thông tin về kết quả thi của mình cũng như tương quan của các học sinh khác, nên việc đăng ký với tỷ lệ may rủi rất lớn.

Năm nay, học sinh đăng ký nguyện vọng sau khi biết điểm và Bộ đã công bố các số liệu điểm của các khối thi, cùng với chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Như vậy, các cháu có đầy đủ thông tin để cân nhắc lựa chọn, thay đổi nguyện vọng để vào được trường mình có khả năng đỗ.

Đây là một sự thay đổi lớn theo hướng tạo điều kiện cho các cháu chủ động tự cân nhắc quyết định trường mình lựa chọn. Việc làm này, thí sinh phải tự tìm hiểu và cập nhật thông tin từ các trường nên vất vả hơn nhưng. Tránh trường hợp điểm cao mà trượt đại học.

Qua việc này cũng giúp các cháu nâng cao tính chủ động và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình, làm cho các cháu trưởng thành hơn.

Để hỗ trợ học sinh trong cách xét tuyển, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với các trường tổ chức nhiều buổi tư vấn tuyển sinh để các học sinh và phụ huynh nắm rõ hơn quy định của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, các nhà trường cũng có nhiều buổi tư vấn cho học sinh đăng ký vào trường.

Trao quyền quyết định cho thí sinh

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ: Mức điểm trúng tuyển hàng năm vào các trường có thay đổi phụ thuộc vào kết quả thi của các cháu đăng ký vào trường. Năm nay, việc cung cấp thông tin xét tuyển của các trường công khai, cập nhật liên tục để học sinh, phụ huynh có thông tin và phán đoán được khả năng trúng tuyển để giữ nguyên hoặc thay đổi nguyện vọng đăng ký.

Việc này, phụ huynh và học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn và do vậy vất vả hơn năm trước. Nếu thí sinh không muốn vất vả thì vẫn có thể đăng ký xét tuyển như năm trước là nộp thẳng hồ sơ xét tuyển vào trường, không theo dõi thông tin nữa và chờ trường thông báo kết quả.

Bộ Giáo dục muốn các cháu chủ động cập nhật thông tin và cân nhắc lựa chọn để có quyết định phù hợp cho bản thân mình.

“Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh rằng, Bộ tạo mọi điều kiện tối đa cho các cháu, đồng thời để rộng cửa cho các cháu có quyền quyết định sử dụng cơ hội đó hay không.

Công tác tuyển sinh năm nay nhằm tạo cơ hội và cung cấp cho các cháu các kênh thông tin để có thêm căn cứ lựa chọn đăng ký xét tuyển nhằm giảm thiểu tình trạng người có điểm cao vẫn trượt đại học nhưng người có điểm thấp lại đỗ như những năm trước đây” – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói.

Theo Bộ trưởng, Bộ khuyến khích thí sinh cân nhắc thông tin, tận dụng cơ hội để có quyết định phù hợp với nguyện vọng, đam mê của mình. Để tận dụng lợi thế đó, các thí sinh sẽ phải vất vả hơn./.

Minh Dương/VOV.VN (ghi)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích