Tiếng Việt | English

25/08/2016 - 14:50

Tuyển sinh đại học 2016: "Thí sinh đi đâu hết, không thấy nộp hồ sơ?"

Qua 3 ngày đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 1, không khí tại các trường ở TP.HCM vẫn khá yên ắng. Nhiều trường đang trông chờ thí sinh tới nộp hồ sơ.

Qua 3 ngày đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 1, không khí tại các trường ở TP.HCM vẫn khá yên ắng. Nhiều trường đang trông chờ thí sinh tới nộp hồ sơ.

Thí sinh nộp hồ sơ vào trường ĐH (Ảnh minh họa: Thành Long)
Hiện nay, thí sinh nộp xét tuyển bổ sung những ngày đầu không đạt như kỳ vọng của nhiều trường. Không chỉ riêng trường Đại học Sài Gòn mà các trường công lập và ngoài công lập cũng đang chờ đợi thí sinh.

Trong ngày đầu tiên xét tuyển, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh nhận 600 hồ sơ trong tổng số 1.600 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung, nhưng chỉ đạt 40% chỉ tiêu. Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh cần bổ sung 590 chỉ tiêu các ngành tại cơ sở chính ở Thành phố Hồ Chí Minh và hai phân hiệu tại Gia Lai, Ninh Thuận. Điểm sàn xét tuyển bổ sung của trường này bằng điểm sàn xét tuyển đợt 1 là 18 cho tất cả các ngành ở Thành phố Hồ Chí Minh, điểm sàn 16 cho phân hiệu Gia Lai và điểm sàn 15 cho phân hiệu Ninh Thuận.

Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Nông lâm, hiện nay “thí sinh đang đi đâu hết, không thấy tới nộp hồ sơ”. Theo nhận định của Tiến sỹ Lý, việc thiếu thí sinh nộp hồ sơ tại các trường địa phương và phân hiệu của các trường tại địa phương thiếu là tình trạng chung, không chỉ riêng trường Đại học Nông lâm.

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh cần bổ sung chỉ tiêu là 380 nhưng đến nay, số hồ sơ nộp vào là hơn 700 hồ sơ. Ngày đầu tiên, tại trường này nhận 500 hồ sơ, sau đó con số giảm xuống rất nhanh. Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Minh Hà – Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Mở cho biết, trường xét tuyển bổ sung cho 10 ngành đào tạo, trong đó, có nhiều ngành hạ mức điểm xét tuyển hồ sơ so với đợt trước. Con số 700 hồ sơ nộp vào trường là quá ít so với chỉ tiêu cần tuyển.

Ông Hà lý giải, đợt tuyển bổ sung này, thí sinh được phép nộp hồ sơ vào 3 trường, trong đó, mỗi trường, các em lại được đăng ký 2 ngành. Như vậy, trong lần nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung này, thí sinh có được 6 lựa chọn. Vậy nếu thí sinh đều đỗ vào 6 nguyện vọng, thì sẽ lựa chọn 1 ngành của 1 trường, ngành còn lại sẽ thiếu chỉ tiêu. Còn lại 2 trường kia thí sinh không chọn chắc chắn thiếu chỉ tiêu, mỗi trường thiếu chỉ tiêu của 2 ngành. Thí sinh có quá nhiều nguyện vọng nên khả năng các trường nhận hồ sơ ảo lớn. Trường vẫn phải chờ đợi kết quả cuối cùng.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Minh Hà nói: "Với chỉ tiêu 380 này mà số lượng nộp thế này có khả năng là chưa đủ. Thứ hai là hồ sơ nộp không đồng đều với nhau, có thể có tập trung vào một số ngành nhiều hơn và một số ngành ít chưa đủ chỉ tiêu cho nên có thể tới bây giờ thì chưa đủ".

Hiện nay, các trường vẫn đang tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung với số lượng lớn. Một số trường tốp đầu như Đại học Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh tuyển 505 chỉ tiêu cho 15 ngành đào tạo, với điểm nhận hồ sơ là từ 17 đến 22 điểm. Riêng 200 chỉ tiêu cho chương trình liên kết cấp bằng, điểm nhận hồ sơ là từ 15 trở lên. Đại học Bách khoa tuyển bổ sung 310 chỉ tiêu cho 15 ngành đại học chính quy chất lượng cao, giảng dạy bằng tiếng Anh từ ngày 22 đến 31/8. Điều kiện nộp hồ sơ là thí sinh có điểm trung bình cộng ba năm học bằng 6,5 điểm trở lên. Điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ 19 đến 21,25 tùy từng ngành...

Trong lúc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các thí sinh có nhiều lựa chọn thì các trường chỉ biết ngồi chờ đợi thí sinh chọn vào trường mình. Việc tuyển không đủ chỉ tiêu là không thể tránh khỏi. Vì vậy, thay vào đó, các trường có điều kiện tập trung nâng cao chất lượng giáo dục./.

Kim Dung-Mộng Bình/VOV-TP.HCM 

Chia sẻ bài viết