Tiếng Việt | English

19/07/2017 - 02:55

Tuyên truyền - “chìa khóa” để đạt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Để người dân ngày càng hiểu về lợi ích của bảo hiểm y tế (BHYT), công tác tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cùng sự nỗ lực, phối hợp từ các cấp, các ngành nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thời gian qua, việc tham gia BHYT của người dân luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam. Công tác phát triển số lượng người tham gia BHYT, cụ thể là tình hình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” không còn là nhiệm vụ riêng của ngành BHXH mà có sự vào cuộc, đồng lòng của cả hệ thống chính trị.

Mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các đối tượng trong thời điểm hiện nay

Bên cạnh đó, nhờ sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương mà công tác tuyên truyền được thuận lợi, người dân đồng tình, ủng hộ rất nhiều so với thời gian trước; đặc biệt, tại những khu vực vùng sâu, vùng xa, người dân ít có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện truyền thông đại chúng. Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh - Nguyễn Văn Ký cho biết: “Hiện tại, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của toàn xã là 72,68%, ý thức người dân được nâng cao rất nhiều so với thời gian trước. Xác định BHYT là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị ở cơ sở tích cực vận động người dân. Bên cạnh đó, người dân tại xã cũng thường nghe tuyên truyền về chính sách, lợi ích khi tham gia BHYT qua hệ thống loa, đài. Từ đó, họ hiểu và chủ động tham gia BHYT, góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch”.

Ngoài ra, tại các địa phương, rất nhiều hội, đoàn thể tích cực hỗ trợ ngành BHXH qua việc vận động hội viên (HV) tham gia BHYT. Theo Giám đốc BHXH huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Trang, đến nay, Châu Thành đạt 79,42% người dân tham gia BHYT (chưa thống kê số người đang làm việc ngoài tỉnh). Để đạt kết quả trên, sự phối hợp từ các hội, đoàn thể có vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện”.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Bích Tuyền cho biết: “Phụ nữ chính là “Tay hòm chìa khóa” của mỗi gia đình. Vì thế, với quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình, việc tác động đến hội viên phụ nữ (HVPN) thuận lợi hơn. Đồng thời, Huyện ủy chỉ đạo BHXH huyện và Hội LHPN huyện phối hợp tuyên truyền, vận động HVPN tham gia BHYT theo hộ gia đình. Tháng 6 vừa qua, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền BHYT trong buổi tập huấn công tác hội do lãnh đạo BHXH huyện làm báo cáo viên cho hơn 150 người gồm ủy viên ban chấp hành, chi hội trưởng, tổ trưởng các tổ phụ nữ của 13 xã, thị trấn. Đến nay, Châu Thành có 84,82% HVPN tham gia BHYT. Để đạt kết quả trên, vai trò của người đứng đầu các chi hội PN vô cùng quan trọng vì vừa lồng ghép tuyên truyền, vừa đôn đốc, nhắc nhở HV tham gia BHYT”.

Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Phú Xuân 1, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Vẹn cho biết: “Chi hội hiện có 96% HV tham gia BHYT trong tổng số 286 HV. Những người có hoàn cảnh khó khăn không thuộc diện được cấp BHYT, chúng tôi tạo điều kiện góp vốn, giúp đỡ để các chị có khả năng tham gia BHYT cho cả gia đình”.

Nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội

Nhờ tích cực tuyên truyền, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, góp phần nâng tỷ lệ tham gia BHYT qua từng năm. Nếu như cách đây 2 năm, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015, trong đó, điểm mới là phải mua BHYT hộ gia đình, nhiều người dân còn rất e dè vì chưa hiểu hết tinh thần của quy định mới. Bởi, theo thói quen từ trước đến nay, đa số người dân đều “lựa chọn ngược”, đến lúc bệnh nặng mới bắt đầu mua BHYT để “nhẹ” chi phí điều trị. Việc luật hóa quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình nhằm khắc phục tình trạng nhiều gia đình vẫn chỉ chọn mua BHYT cho người bệnh chứ chưa có ý thức đề phòng từ trước với các thành viên khỏe mạnh. Điều này làm sai lệch mục đích chia sẻ rủi ro của BHYT.

Sau 2 năm triển khai quy định mới, ý thức của người dân ngày càng nâng cao. Trong đó, việc chú trọng công tác tuyên truyền cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy người dân tích cực tham gia BHYT. Bà Lê Ngọc Hoa (SN 1961, ngụ khu phố Nhơn Hòa 1, phường 5, TP.Tân An) cho biết: “Tôi thường được nghe tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHYT trên báo, đài nên tất cả thành viên gia đình đều có BHYT. Riêng tôi tham gia BHYT được 7 năm. Nhờ BHYT mà những người có thu nhập thấp, chẳng may bệnh nặng sẽ yên tâm điều trị, bảo đảm sức khỏe để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

Theo Giám đốc BHXH Long An - Mai Hữu Thơi, 6 tháng đầu năm 2017, BHXH tỉnh tăng cường tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động và người lao động, góp phần gia tăng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, ngành tích cực phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội, ban, ngành tuyên truyền cho các đối tượng thông qua hội nghị, tọa đàm và đối thoại trực tiếp. Đặc biệt, BHXH tỉnh ký kết hợp đồng với Báo Long An mở chuyên trang về BHXH, BHYT; ký hợp đồng với Đài Phát thanh - Truyền hình Long An thực hiện phóng sự về BHXH, BHYT. Ngoài ra, ngành thường xuyên đăng tải các thông tin, quy định của Luật BHYT trên website của BHXH tỉnh Long An. Nhờ những nỗ lực trên, đến thời điểm này, tỷ lệ người tham gia BHYT của tỉnh là 84,42%, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng để hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Hội Liên hiệp Phụ nữ luôn tích cực hỗ trợ ngành Bảo hiểm xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia bảo hiểm y tế

Có thể nói, tuyên truyền chính là “đòn bẩy” hiệu quả để kêu gọi người dân nhiệt tình tham gia BHYT. Hy vọng với sự tin tưởng, nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của chính sách BHYT của người dân cùng sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị ngay từ cơ sở sẽ giúp người dân ngày càng hiểu và sẵn sàng tham gia BHYT, tạo tiền đề để Long An sớm hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân năm 2020./.

6 tháng đầu năm 2017, BHXH tỉnh Long An tổ chức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho 1.629.551 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT với tổng kinh phí 353,6 tỉ đồng; tăng 319.669 lượt người so với cùng kỳ năm 2016.

Trong công tác giám định BHYT, qua 6 tháng đầu năm 2017, số lượt khám tại cơ sở KCB tăng 24,42% so với cùng kỳ năm 2016, chi phí KCB tăng 77,39% (tương ứng với số tiền tăng trên 154 tỉ đồng).

BHXH tỉnh Long An thực hiện tốt quy trình giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, ngành liên hệ thường xuyên với các cơ sở KCB nhằm kịp thời triển khai những thay đổi, bổ sung trong công tác giám định chi phí KCB BHYT, từ đó, kịp thời chấn chỉnh thiếu sót, giúp sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT.

Mạng lưới cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh hiện có 1 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, 3 bệnh viện chuyên khoa, 3 bệnh viện đa khoa khu vực huyện, 10 trung tâm y tế có chức năng KCB, 4 phòng khám đa khoa khu vực, 155 trạm y tế xã, 1 bệnh viện đa khoa tư nhân, 5 phòng khám đa khoa tư nhân đáp ứng cơ bản nhu cầu KCB BHYT cho các đối tượng trong thời điểm hiện nay.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết