Tiếng Việt | English

18/05/2017 - 08:34

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động

Năm 2017 là năm đầu tiên, cả nước chuyển từ Tuần lễ Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng, chống cháy nổ sang Tháng hành động về ATVSLĐ. Đây được xem là tháng cao điểm để các cấp, các ngành, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác ATVSLĐ.

Vì vậy, để hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện ATVSLĐ để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”, ngành chức năng trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ, đồng thời có sự phối hợp tích cực giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong việc tổ chức các hoạt động cao điểm trong Tháng hành động: Tổ chức các buổi tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động nhằm nâng cao chất lượng ATVSLĐ; tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với ngành, nghề có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức thăm hỏi, động viên đối với những cá nhân bị tai nạn lao động,... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp và người lao động về ATVSLĐ.

Những năm gần đây, công tác ATVSLĐ có những chuyển biến và đạt kết quả tích cực. Môi trường làm việc và điều kiện của người lao động từng bước được cải thiện.

Tuy vậy, việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động chưa thật nghiêm.

Tình trạng vi phạm tiêu chuẩn ATVSLĐ còn xảy ra ở nhiều cơ sở, đặc biệt là ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh của tư nhân; công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế; tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra hàng năm vẫn gia tăng.

Ai cũng biết, hậu quả của tai nạn lao động thật khôn lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Vì vậy, bảo đảm ATVSLĐ là trách nhiệm chung của tất cả mọi người. Để góp phần giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, theo tôi, phải chú trọng công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng về ATVSLĐ nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động. Có như vậy, công tác ATVSLĐ trong thời gian tới mới bảo đảm được thực hiện tốt hơn./.

Phúc Trần

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích