Tiếng Việt | English

07/09/2015 - 10:56

Tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện

Thời gian qua, Điện lực Tân Thạnh, tỉnh Long An đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ) an toàn, hiệu quả đến khách hàng sử dụng điện. Từ đó, nhận thức của người dân về sử dụng điện tiết kiệm ngày càng được nâng lên, giúp tiết kiệm từ 500 - 1.000 kWh/năm.


Cán bộ Điện lực Tân Thạnh phát tài liệu và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng điện tiết kiệm

Hằng năm, ngoài ký kết liên tịch với các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện các giải pháp TKĐ, Điện lực Tân Thạnh còn thực hiện mô hình “Ấp, tuyến phố và khu dân cư TKĐ”. Mô hình được duy trì thực hiện hiệu quả từ năm 2013 cho đến nay.

Điện lực huyện đã biểu dương, khen thưởng 10 hộ gia đình TKĐ an toàn và hiệu quả. Nhờ thực hiện các giải pháp TKĐ, từ đầu năm 2015 đến nay, gia đình ông Phạm Công Đồng, khu phố 1, thị trấn Tân Thạnh đã tiết kiệm được 792 kWh điện so với cùng kỳ. Hay bà Nguyễn Thị Chính, cùng ngụ khu phố 1 đã tiết kiệm được 402 kWh điện. Chùa Phật Bửu, khu phố 1, thị trấn Tân Thạnh là đơn vị tiêu biểu thực hiện TKĐ đạt hiệu quả. Năm 2014, nhà chùa đã tiết kiệm được 875 kWh điện so cùng kỳ.

Chia sẻ cách TKĐ của chùa, Phó trụ trì chùa Phật Bửu - Đại đức Thích Giác Hải cho biết: “Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các phật tử TKĐ để lấy phần tiền tiết kiệm được trong sử dụng điện hỗ trợ cho người nghèo. Vào những ngày lễ, chúng tôi càng kiểm soát việc sử dụng điện chặt chẽ hơn, nơi nào thật cần thiết mới bật điện. Trước khi chọn mua thiết bị sinh hoạt, chùa tham khảo và chọn những sản phẩm ít hao tốn điện năng,…”.

Gia đình chị Đặng Thị Bảo Ngọc, ngụ ấp Hiệp Thành, xã Tân Bình là một trong những hộ dân sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả nhiều năm nay. Chị Ngọc cho biết: “Từ ngày thực hiện các biện pháp TKĐ, gia đình tôi tiết kiệm chi phí tiền điện rất nhiều. Trước đó, mỗi tháng gia đình tôi đóng tiền điện từ 500.000 - 600.000 đồng. Hiện nay, gia đình đã thay tất cả các thiết bị điện trong chiếu sáng, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, hạn chế sử dụng quạt gió và đèn chiếu sáng nên mỗi tháng chỉ đóng tiền điện từ 320.000 - 350.000 đồng”.

Điện lực huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm khi đến giao dịch. Khách hàng đến quầy giao dịch sẽ được nhân viên phát tài liệu và hướng dẫn biện pháp TKĐ. Điện lực huyện còn bố trí trưng bày sản phẩm TKĐ gồm các loại đèn TKĐ như: đèn compact 2U, 3U, đèn compact xoắn, đèn led 1,2m, đèn huỳnh quang hiệu suất cao có ballast điện tử tích hợp trong thân đèn T8, T5,... Việc trưng bày sản phẩm đã khuyến khích khách hàng sử dụng các loại đèn chiếu sáng TKĐ, giúp khách hàng tiết kiệm hơn 50% điện năng, tuổi thọ sản phẩm cao gấp 3-5 lần so với các loại đèn sợi đốt thông thường.

Ngoài ra, đoàn viên Chi đoàn Điện lực huyện còn tổ chức phát tờ rơi an toàn điện, cẩm nang TKĐ cho các hộ gia đình trên địa bàn và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện sao cho an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, tuyên truyền các biện pháp nâng cao ý thức, tránh những nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện, sự cố điện.

Thời gian qua, Điện lực Tân Thạnh còn tặng 400 quyển tập cho học sinh Trường THCS và THPT Hậu Thạnh Đông; tặng 200 quyển tập cho học sinh Trường Tiểu học Nhơn Hòa Lập; lồng ghép nói chuyện chuyên đề về các giải pháp TKĐ. Điện lực huyện cũng phối hợp Trường THCS Nhơn Hòa Lập thực hiện chương trình TKĐ và chiến dịch giờ trái đất “Tiết kiệm năng lượng-ứng phó biến đổi khí hậu”.

Qua các hoạt động tuyên truyền về giải pháp TKĐ đã nâng cao ý thức cũng như điều chỉnh thói quen sử dụng các thiết bị điện trong sinh hoạt của mỗi người dân, đặc biệt là những người trẻ./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết