Tiếng Việt | English

07/12/2015 - 11:32

Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học

Điện lực các huyện trên địa bàn tỉnh Long An phối hợp Huyện đoàn, các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, trang bị kiến thức về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho học sinh. Từ đó, giúp các em thay đổi hành vi sử dụng điện, góp phần hình thành thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và có ý thức đầy đủ về hoạt động tiết kiệm điện (TKĐ).

 

Học sinh Trường THPT Thạnh Hóa xem áp phích tuyên truyền về các giải pháp TKĐ

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Văn Liêm chia sẻ: "Thời gian qua, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện các giải pháp cụ thể sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đến toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên và học sinh; tổ chức hội thi vẽ tranh cổ động với chủ đề "An toàn và TKĐ" cho học sinh. Cán bộ quản lý được tham gia các lớp tập huấn do Điện lực huyện tổ chức, từ đó, đem kiến thức triển khai rộng rãi trong toàn đơn vị.T trường còn lựa chọn các áp phích, khẩu hiệu dán ở những nơi thích hợp để nhắc nhở học sinh nâng cao ý thức TKĐ. Đặc biệt, nhà trường xây dựng các tiêu chí đánh giá thi đua giữa các khối lớp và giữa các bộ phận trong trường học, giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên và tiêu chí đánh giá rèn luyện đối với học sinh về ý thức sử dụng điện; lập kế hoạch kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp TKĐ trong cơ quan và xử lý nghiêm các hành vi lãng phí điện”.

Trường THPT Thạnh Hóa là một trong những trường luôn chú trọng thực hiện các giải pháp TKĐ trong trường học. Nhà trường chọn môn Địa lý và Vật lý để tích hợp tiết kiệm năng lượng trong bài giảng. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, cán bộ Điện lực huyện đến tuyên truyền trực tiếp trong học sinh về các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời đặt các câu hỏi trắc nghiệm giúp học sinh khắc sâu kiến thức.

Với các giải pháp thiết thực này, TKĐ dần trở thành thói quen đối với học sinh. Em Nguyễn Thị Trà My, học sinh lớp 12C/2 Trường THPT Thạnh Hóa chia sẻ: "Em biết năng lượng điện không phải là vô tận. Nếu chúng ta không biết tiết kiệm và sử dụng hiệu quả thì sẽ không có nguồn điện để sử dụng lâu dài. Vì vậy, tất cả chúng ta cần phải TKĐ, TKĐ còn là tiết kiệm tiền. Ngoài ra, em còn được hướng dẫn cách xử lý tình huống khi có người bị điện giật...".

Em Châu Gia Hân, học sinh lớp 5/2 Trường Tiểu học Châu Văn Liêm (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) cho biết: "Qua tuyên truyền, em biết cách sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Theo đó, em chỉ bật, mở thiết bị điện khi cần thiết và tắt khi không sử dụng, đồng thời mở các cửa sổ để tận dụng gió và ánh sáng từ thiên nhiên ".

Tuyên truyền các giải pháp TKĐ trong học sinh còn là xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên tích cực nhằm đưa thông điệp TKĐ lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Những con số nên biết để xem lượng điện năng mình sử dụng mỗi tháng:
- Nếu bật/tắt tivi 21 inch có công suất 220W trong 4 giờ/ngày và tắt nó bằng điều khiển từ xa thì điện năng tiêu hao là 5,4 kWh/tháng.

- Nếu tắt điều hòa 12.000BTU sớm hơn thường lệ 1 giờ thì bạn tiết kiệm được 21kWh/tháng.

- Nếu bật/tắt một chiếc quạt 40W 5 giờ/ngày với tốc độ cao nhất thì bạn phải trả thêm khoảng 2kWh/tháng nếu so sánh quạt chạy ở mức độ thấp nhất.

- Nếu bạn sử dụng một chiếc bàn ủi 750W 10 giờ/tuần thì số điện bạn phải trả là 30kWh/tháng.

- Dùng máy tính có màn hình 17 inch 120W 20 giờ/tuần thì số điện bạn phải trả là 9,5kWh/tháng.

Ngọc Mận

 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích