Tiếng Việt | English

08/10/2015 - 09:52

Tuyển Việt Nam - Iraq: Chờ ông Miura thay đổi

19g hôm nay (8-10), tuyển VN gặp Iraq ở vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình (VTV6 THTT). HLV Lê Thụy Hải đã gửi đến Tuổi Trẻ bài bình luận cho rằng trận đấu sẽ là cơ hội để HLV Toshiya Miura cho thấy sự thay đổi.

HLV Miura và các học trò trên sân tập chuẩn bị cho trận gặp Iraq - Ảnh: Nam Khánh

Triết lý bóng đá mà HLV Toshiya Miura áp dụng cho đội tuyển VN trong thời gian qua theo tôi là không đúng. Nói vậy vì triết lý bóng đá của Nhật Bản khi đối đầu với các đội tuyển khác trên thế giới vẫn là tích cực di chuyển, đá nhỏ, phòng ngự chặt và chơi pressing ở khu vực giữa sân. Đây cũng là triết lý bóng đá của các đội châu Á hay Đông Nam Á nói chung do thể hình không cao to bằng đối thủ.

Trong khi đó, triết lý của ông Miura áp dụng cho đội tuyển VN lại là triết lý bóng đá Đức: đá dài ra hai biên, tiền đạo bao giờ cũng nhận bóng đằng sau lưng đối phương. Lối chơi như thế không phù hợp với người VN vì chúng ta không có tiền đạo cao to và có tốc độ cao. Ngoài ra, ông Miura luôn xây dựng cặp tiền vệ trụ đá rất thấp, ngay trước mặt cặp trung vệ cho an toàn mà không có một tiền vệ tổ chức để có thể chuyền bóng phản công. Đó không phải là triết lý bóng đá của các đội bóng ở VN nói chung.

Nếu giờ đây ông Miura muốn thay đổi thì liệu có kịp không? Theo tôi, đó mới là vấn đề.

Khi tôi còn làm việc tại CLB B.Bình Dương, đội tuyển VN hay U-23 VN thường tập trung tại đây nên tôi có dịp quan sát nhiều buổi tập của ông ấy. Tôi thấy ông ấy chia ra rất nhiều nhóm, trọng tâm của buổi tập là cố gắng đuổi bắt và hạn chế đối thủ (chơi pressing). Nghĩa là cho 5 đánh 5 ô nhỏ, rồi 6 đánh 6 ô nhỏ, 7 đánh 7 có trung gian ở ô nhỏ. Theo tôi, các bài tập đó hợp lý nhưng thực tế trong thi đấu thì đội tuyển VN thời gian qua lại không thực hiện được như vậy.

Lực lượng đội tuyển VN bao năm qua cũng chỉ những con người như vậy thì làm sao đòi hỏi hơn được. Như ông Miura muốn chọn những trung vệ cao to, mạnh mẽ nhưng tìm khắp VN thì gần như không có. Mà khi chọn được trung vệ cao to thì cũng không thể bằng được trung phong của Iraq. Vậy thì đội tuyển VN sẽ chơi với Iraq thế nào? Đó là bắt từ biên và không cho họ chuyền bóng bổng vào bởi như thế độ chuẩn xác trong những đường chuyền của họ sẽ ít đi. Còn ở bên trong, các trung vệ phải bắt người chặt chẽ và phải có người bọc lót.

Tuy nhiên, trung vệ lại đang là vấn đề của đội tuyển VN. Quế Ngọc Hải bị LĐBĐ VN (VFF) kỷ luật không thể lên tuyển. Thanh Hào, Văn Biển cũng rút lui vì chấn thương và bận việc gia đình. Điều này khiến đội tuyển VN chỉ còn đúng ba trung vệ thực thụ là Huy Cường, Tiến Thành, Tiến Dũng. Điều này buộc HLV Miura phải gọi bổ sung trung vệ Tiến Duy và hậu vệ đa năng Đặng Văn Robert. Đã vậy, Tiến Thành không phải là mẫu trung vệ sắc sảo. Tiến Duy còn non. Đặng Văn Robert mới đá trung vệ trong màu áo CLB B.Bình Dương vừa qua, chậm, xoay trở kém.

Do đó mọi thứ sẽ càng khó khăn hơn với HLV Miura và đội tuyển VN. Dù vậy, tôi vẫn hi vọng đội tuyển sẽ có màn trình diễn tích cực trước khi họ đụng độ với đối thủ ngang tầm là Thái Lan vào đêm 13-10./.

Thành Lương và Bùi Tiến Dũng không có tên trong trận gặp Iraq

Theo yêu cầu của ban tổ chức trận đấu, mỗi đội bóng chỉ được đăng ký tối đa 23 cầu thủ, vì thế trong cuộc họp kỹ thuật sáng 7-10, HLV Miura không đăng ký 5 cầu thủ cho trận đấu với Iraq là thủ môn Hoài Anh, tiền đạo Lê Văn Thắng, tiền vệ Ngọc Thắng, Thành Lương và trung vệ Bùi Tiến Dũng. Các cầu thủ này chủ yếu bị chấn thương và đang không đạt phong độ tốt. Tuy nhiên họ sẽ vẫn ở lại đội tuyển để chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan vào ngày 13-10.

K.X.

Thắt chặt an ninh ở sân Mỹ Đình

Ban tổ chức trận VN - Iraq sẽ thắt chặt các biện pháp an ninh ở sân Mỹ Đình đêm nay (8-10) vì lo ngại CĐV VN tái diễn tình trạng đốt pháo sáng trên sân, dẫn đến nguy cơ đội tuyển VN có thể bị FIFA phạt nặng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết VFF đã làm việc với A83 Hà Nội, trung đoàn cảnh sát cơ động Công an Hà Nội, Công ty vệ sĩ G5... tăng cường lực lượng và các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn việc đốt pháo sáng. Khi đi qua cổng từ soát vé ở sân vận động, các CĐV sẽ được yêu cầu kiểm tra vật dụng mang theo để loại trừ pháo sáng, các vật dụng nguy hiểm có thể được đưa vào sân. Nếu xảy ra tình trạng đốt pháo sáng, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ có biện pháp nghiệp vụ để dập lửa nhanh nhất. Tuy nhiên, ông Hoài Anh cho biết VFF hi vọng CĐV sẽ nâng cao ý thức, không đốt pháo sáng để tránh gây tổn hại cho bóng đá VN.

Vì giá vé quá cao và nhiều CĐV không tin tưởng vào cơ hội thành công của đội tuyển VN trước Iraq nên lượng người mua vé xem trận đấu không cao. Dự báo sân Mỹ Đình đêm 8-10 sẽ chỉ có tối đa 50% số ghế được lấp đầy.

K.XUÂN

Lê Thụy Hải/tuoitre online

 

Chia sẻ bài viết