Tiếng Việt | English

25/08/2015 - 10:41

Tuyến xe buýt Long An – TP.HCM: Vẫn còn đó những nỗi lo

Với ưu điểm giá rẻ, thuận tiện, xe buýt được đánh giá là phương tiện giao thông hữu ích được nhiều người dân Long An lựa chọn sử dụng trong thời gian qua. Tuy nhiên, hệ thống xe buýt tuyến Long An – TP.HCM vẫn tồn tại những bất cập khiến hành khách và người đi đường lo lắng.


Tài xế xe buýt từ Long An đi TP.HCM cho xe dừng ngay tại ngã tư đường Hùng Vương và đường Trà Quý Bình, cả phụ xe và người bán vé đứng cả xuống lòng đường để chèo kéo khách (Ảnh chụp trưa ngày 24-8-2015)

Là người khá thường xuyên đi tuyến xe buýt từ Long An lên TP.HCM, chúng tôi nhiều lần được chứng kiến cảnh tài xế xe buýt cho xe dừng đón, trả khách một cách tùy tiện. Khi vừa đón khách xong tại bến và rời cổng, tài xế cho xe chạy rất chậm, khi thấy khách chưa kịp vào bến xe, cả phụ xe và người bán vé đều nhanh chân mở cửa bước xuống đường để chèo kéo khách. Tài xế cũng vậy, “hồn nhiên” dừng xe lấn lòng đường bất chấp sự tham gia giao thông của rất đông các phương tiện khác. Cứ thế, tình trạng này diễn ra ở nhiều đoạn đường. Nghiêm trọng hơn, có những tài xế không chịu nhường đường, thắng gấp hoặc quẹo cắt trước đầu xe khác khi dừng đón và trả khách.

Theo anh Trần Tấn Đạt, ở phường 4, TP.Tân An, vừa rồi, anh đi tuyến xe buýt từ bến xe Long An về TP.HCM. Khi tới địa phận huyện Thủ Thừa, xe bắt đầu tăng tốc. Mặc dù chạy với tốc độ cao nhưng mỗi khi thấy khách dọc đường, bác tài nhanh chóng cho xe tấp vào lề ngay lập tức. Nhiều lúc, anh phụ xe còn làm “xi-nhan sống” mở cửa đứng hẳn ra ngoài, một tay bám vào thành xe, một tay giơ ra ngoài để xin đường cho xe tấp vào đón khách và kéo khách lên xe một cách vội vàng, nguy hiểm. Những người khách ngồi trên xe đều bị một phen hết hồn.

Theo một số người dân buôn bán hàng dọc đường tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, mặc dù xe buýt có nhiều tiện lợi nhưng tham gia giao thông rất ẩu, không bao giờ nhường đường cho các phương tiện giao thông khác. “Nhiều khi còn có cảnh 2 xe buýt tranh giành khách lẫn nhau, cứ xe này vượt lên một đoạn là xe kia cũng tìm cách tăng ga vượt lên, rất nguy hiểm cho các phương tiện khác”, một chị bán hàng ở dọc Quốc lộ 1, đoạn qua xã Nhị Thành cho biết.

Theo Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn, thời gian qua, Thanh tra giao thông tỉnh đã nhiều lần tuần tra, phát hiện và xử lý những trường hợp xe buýt dừng, đón, trả khách không đúng quy định trên tuyến đường Hùng Vương và Đường tỉnh 827A. Tuy nhiên, dù thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng này. Còn việc dừng, đón, trả khách tại tuyến Quốc lộ 1 thì hiện nay Thanh tra giao thông chưa được quyền tham gia xử lý.

“Trong thời gian tới, thanh tra sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội tuần tra giao thông tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với các xe buýt dừng, đón trả khách không đúng quy định, nhằm bảo đảm an toàn giao thông” - ông Tuấn cho biết thêm./.

Vũ Quang-Kiên Định

Chia sẻ bài viết