Tiếng Việt | English

12/01/2017 - 01:35

Twitter bị kiện vì "giúp phát tán thông tin của IS"

Gia đình ba nạn nhân người Mỹ thiệt mạng trong các vụ tấn công do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện đã đâm đơn kiện mạng xã hội Twitter vì nơi đây giúp phát tán thông tin của IS.

Đơn kiện do Anne Cameron Cain - có chồng Alex Pinczowski và em chồng Sascha chết trong vụ đánh bom sân bay Brussels, Bỉ năm 2016 và Beatriz Gonzalez - có con Nohemi Gonzalez chết trong vụ đánh bom Paris, Pháp năm 2015 - đứng tên.

Hai người này đâm đơn kiện thông qua trung tâm pháp lý Shurat Hadin của Israel. Đơn kiện cáo buộc Twitter phải chịu trách nhiệm về cái chết những người thân của họ bởi để cho những kẻ khủng bố dùng Twitter phát tán ý tưởng cũng như tuyển quân. Số tiền bồi thường sẽ được xác định khi ra tòa.

Đơn kiện chỉ ra những cách thức IS dùng Twitter để thực hiện mục đích, trong đó phải kể đến việc 3 ngày trước vụ tấn công Paris, một tài khoản liên quan đến IS đăng hình súng ống, tháp Eiffel, những kẻ cầu nguyện xin ban phép cho cái gọi là "nhiệm vụ" sắp tới.

Trong cuộc tấn công Paris, IS dùng các hashtag như #paris_ignites (châm ngòi Paris), #parisinflames (Paris chìm trong lửa), #franceisonfire (Pháp đang cháy).

Trong cuộc đánh bom sân bay Brussels, IS cũng có những hành động tương tự trên Twitter.

Hãng tin RT (Nga), dẫn lời luật sư Nitsana Darshan-Leitner của Shurat Hadin: "Đây là đơn kiện đầu tiên dẫn ra chi tiết rằng Twitter đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc giúp IS trở thành tổ chức khủng bố chặt chẽ nhất thế giới và cách IS chỉ dùng Twitter trong hai cuộc tấn công đẫm máu ở châu Âu gần đây".

Nitsana Darshan-Leitner nói thêm: "Twitter là mạng xã hội duy nhất từ chối chặn các kẻ khủng bố dùng dịch vụ của mình, nói rằng đó là "tự do viết trên twitter", dù rằng điều này có thể dẫn đến sát nhân hàng loạt".

Kể từ mùa hè 2015, Twitter tỏ ra cứng rắn hơn với các tài khoản liên quan đến IS với việc chặn hơn 350.000 tài khoản, chủ yếu nhờ những tài khoản Twitter khác báo cáo.

Đơn kiện nói rằng cho đến năm 2017, Twitter vẫn chưa chủ động tìm ra các tài khoản IS và chỉ xem xét những tài khoản bị báo có vấn đề./.

Đ.K.L./tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết