Tiếng Việt | English

13/10/2018 - 08:03

Tỷ lệ ủng hộ đại liên minh cầm quyền tại Đức xuống mức thấp kỷ lục

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Chủ tịch CSU kiêm Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer. (Ảnh: AFP/TTXVN)  Kết quả cuộc thăm dò mới nhất do hãng DeutschlandTrend thực hiện và được Đài truyền hình ARD công bố tối 11/10 cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với đại liên minh cầm quyền giữa liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel với đảng trung tả Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử.  Cụ thể, nếu cuộc tổng tuyển cử tại Đức được tổ chức vào ngày 14/10 tới, liên đảng cầm quyền CDU/CSU sẽ chỉ nhận được 26% số phiếu ủng hộ, giảm 0,3% so với kết quả thăm dò cũng do hãng trên thực hiện hồi tháng Chín vừa qua và là mức thấp chưa từng có đối với hai đảng này.  Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đảng Xanh tăng 0,3% lên 17%, mức cao nhất kể từ tháng 5/2017 và sẽ đứng thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử trên toàn quốc. Đứng thứ ba là đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối cực hữu và bài ngoại với 16% số phiếu ủng hộ (không thay đổi so với kết quả thăm dò trước), vượt đảng SPD (nhận được 15% số phiếu ủng hộ - giảm 0,3%).  [Đức: Tỷ lệ ủng hộ đảng CSU giảm mạnh trước bầu cử bang Bavaria]  Tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Cánh tả đều là 10%. Cũng giống như CDU/CSU, tỷ lệ ủng hộ SPD cũng ở mức thấp nhất từ trước đến nay.  Theo kết quả thăm dò, cứ 4 người được hỏi có một người tin rằng Chính phủ Đức đang điều hành tốt mọi công việc. Khoảng 24% số người được hỏi cho biết họ hài lòng hoặc rất hài lòng với hoạt động của Chính phủ Đức, so với 76% tỏ ra ít hài lòng hoặc không hài lòng chút nào.  Khi được hỏi về các chính sách cụ thể của chính phủ, 73% số người được hỏi cho biết họ không hài lòng với chính sách về khí hậu của chính phủ; 68% có quan điểm không ưa chính sách người tị nạn và di cư; 68% không thích chính sách lương hưu và xã hội của chính phủ liên bang. Trong khi đó, 59% số người được hỏi tỏ ra hài lòng với các chính sách kinh tế của chính phủ.  Kết quả thăm dò được công bố ngay trước thềm cuộc bầu cử tại bang Bavaria, dự báo về một kịch bản tồi tệ cho liên minh CDU/CSU./.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Chủ tịch CSU kiêm Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kết quả cuộc thăm dò mới nhất do hãng DeutschlandTrend thực hiện và được Đài truyền hình ARD công bố tối 11/10 cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với đại liên minh cầm quyền giữa liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel với đảng trung tả Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Cụ thể, nếu cuộc tổng tuyển cử tại Đức được tổ chức vào ngày 14/10 tới, liên đảng cầm quyền CDU/CSU sẽ chỉ nhận được 26% số phiếu ủng hộ, giảm 0,3% so với kết quả thăm dò cũng do hãng trên thực hiện hồi tháng Chín vừa qua và là mức thấp chưa từng có đối với hai đảng này.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đảng Xanh tăng 0,3% lên 17%, mức cao nhất kể từ tháng 5/2017 và sẽ đứng thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử trên toàn quốc. Đứng thứ ba là đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối cực hữu và bài ngoại với 16% số phiếu ủng hộ (không thay đổi so với kết quả thăm dò trước), vượt đảng SPD (nhận được 15% số phiếu ủng hộ - giảm 0,3%).

Tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Cánh tả đều là 10%. Cũng giống như CDU/CSU, tỷ lệ ủng hộ SPD cũng ở mức thấp nhất từ trước đến nay.

Theo kết quả thăm dò, cứ 4 người được hỏi có một người tin rằng Chính phủ Đức đang điều hành tốt mọi công việc. Khoảng 24% số người được hỏi cho biết họ hài lòng hoặc rất hài lòng với hoạt động của Chính phủ Đức, so với 76% tỏ ra ít hài lòng hoặc không hài lòng chút nào.

Khi được hỏi về các chính sách cụ thể của chính phủ, 73% số người được hỏi cho biết họ không hài lòng với chính sách về khí hậu của chính phủ; 68% có quan điểm không ưa chính sách người tị nạn và di cư; 68% không thích chính sách lương hưu và xã hội của chính phủ liên bang. Trong khi đó, 59% số người được hỏi tỏ ra hài lòng với các chính sách kinh tế của chính phủ.

Kết quả thăm dò được công bố ngay trước thềm cuộc bầu cử tại bang Bavaria, dự báo về một kịch bản tồi tệ cho liên minh CDU/CSU./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết