Tiếng Việt | English

18/02/2020 - 11:31

UAE cấp phép vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của thế giới Arab

Giấy phép vận hành lò phản ứng thứ nhất của nhà máy điện hạt nhân Barakah đã được cấp cho Công ty Năng lượng Nawah trong vòng 60 năm.

Nhà máy điện hạt nhân Barakah ở gần al-Hamra, phía tây Abu Dhabi, UAE. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phó Chủ tịch Cơ quan Quản lý hạt nhân Các Tiểu vương quốc Arab Tthống nhất (UAE) Hamad Al-Kaabi ngày 17/02 thông báo quốc gia này đã cấp phép hoạt động cho lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong thế giới Arab, qua đó mở đường cho quá trình vận hành chính thức vào cuối năm nay.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Abu Dhabi, ông Al-Kaabi cho hay giấy phép vận hành lò phản ứng thứ nhất của nhà máy điện hạt nhân Barakah đã được cấp cho Công ty Năng lượng Nawah trong vòng 60 năm.

Trên cơ sở đó, Nawah có thể bắt đầu vận hành thương mại thử nghiệm tại nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của thế giới Arab trong một vài tháng tới.

Khi hoàn thiện, nhà máy Barakah sẽ có 4 lò phản ứng với tổng công suất 5.600MW.

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Thái tử Abu Dhabi Mohammed bin Zayed tuyên bố đây là một chương mới trên hành trình phát triển năng lượng hạt nhân hòa bình của UAE, thông qua việc cấp phép hoạt động cho lò phản ứng thứ nhất của nhà máy điện hạt nhân Barakah.

Nhà máy điện hạt nhân Barakah do Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) xây dựng, từng dự kiến khai trương vào năm 2017 nhưng quá trình khởi động lò phản ứng hạt nhân đầu tiên nhiều lần bị trì hoãn trong thời gian qua.

Hiện công tác xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ hai cũng đã hoàn tất 95% tiến độ và đã sẵn sàng để được Cơ quan Quản lý hạt nhân UAE cấp phép./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích