Tiếng Việt | English

04/12/2018 - 16:19

UBMTTQ việt nam huyện Tân Hưng: Giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng, tỉnh Long An triển khai thực hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo cùng với nhiều mô hình mới nhằm tạo việc làm, tăng thêm thu nhập và cải thiện cuộc sống người dân.

Mô hình Tổ hợp tác (THT) phun thuốc (gồm 7 thành viên) được UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng phối hợp xã Vĩnh Bửu tổ chức thực hiện từ năm 2017. Tham gia mô hình là các hộ nghèo có nhu cầu về phương tiện sản xuất để làm thuê nhưng không có khả năng tự trang bị. Ngay từ khi triển khai thực hiện, mô hình đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lựa chọn thành viên tham gia thực hiện mô hình, phân công người phụ trách theo dõi tình hình hoạt động của THT.

Để thực hiện mô hình, UBMTTQ Việt Nam huyện trích 35 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ mỗi thành viên 1 máy phun xịt thuốc (trị giá 5 triệu đồng). Từ khi được trang bị chiếc máy mới, các thành viên THT phun thuốc rất phấn khởi vì có thêm điều kiện để mở rộng việc làm thuê ở địa phương và các xã lân cận. “Từ khi nhận được máy phun xịt thuốc, tôi có việc làm thường xuyên, bình quân mỗi ngày thu nhập từ 200.000-300.000 đồng, trang trải cuộc sống” - anh Trần Văn Thiệt - thành viên THT, vui mừng nói.

Mô hình giúp nhiều lao động vươn lên thoát nghèo

Từ khi THT phun thuốc xã Vĩnh Bửu đi vào hoạt động đến nay, do làm ăn có uy tín, chất lượng và hiệu quả nên người dân ở địa phương rất tin tưởng và hợp đồng với tổ ngày càng nhiều.

Từ hiệu quả của mô hình THT phun thuốc ở xã Vĩnh Bửu, năm 2018, UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng nhân rộng mô hình này thêm 2 tổ ở 2 xã Vĩnh Châu A và Thạnh Hưng với 13 thành viên, hỗ trợ 13 máy phun, kinh phí 65 triệu đồng. Hiện tại, các THT phun thuốc đang hoạt động khá hiệu quả và từng bước giúp các thành viên tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Anh Phan Minh Quốc - Tổ trưởng THT phun thuốc xã Vĩnh Châu A, chia sẻ: “Không chỉ thu nhập tăng lên mà việc làm cũng có thường xuyên hơn trước nên đời sống của các thành viên THT phun thuốc của xã được nâng lên đáng kể”.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng - Võ Viết Vinh cho biết: Mô hình góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương, giúp hộ nghèo có điều kiện cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đến thời điểm hiện tại, qua khảo sát cho thấy, có 9/20 thành viên ở 3 THT phun thuốc trên địa bàn huyện thoát nghèo và khả năng sẽ có từ 2-4 hộ thoát nghèo trong năm 2019. Mô hình tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới ở các xã còn lại trên địa bàn.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự cần cù, chịu khó, nỗ lực vươn lên của các hộ gia đình, tin rằng, mô hình tiếp tục gặt hái nhiều thành công, góp phần đáng kể trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm ở địa phương./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết