Tiếng Việt | English

07/12/2016 - 12:35

UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Những năm qua, UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ, tỉnh Long An tích cực tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền, các ngành chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nông thôn của huyện.

Huyện có các Đường tỉnh trên địa bàn: 833, 832, 833B, 833C và 833D dài gần 50km; 19 tuyến hương lộ với tổng chiều dài 43km; còn lại là các tuyến đường liên xóm, ấp. Nhằm góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh gắn phong trào thi đua yêu nước, hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động mạnh thường quân và nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn,...


Hệ thống camera an ninh được UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp vận động lắp đặt

Hiện toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM: An Nhựt Tân, Quê Mỹ Thạnh và Bình Lãng. Riêng xã Bình Tịnh đạt 19/19 tiêu chí NTM, đang chờ xét duyệt hồ sơ để phúc tra công nhận.

Nguồn lực to lớn từ người dân

UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp các tổ chức thành viên vận động nhân dân và mạnh thường quân gắn 50 camera an ninh tại các ngã 3, ngã 4, gần trụ sở UBND các xã, thị trấn và khu trung tâm của huyện, với tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Ngoài ngân sách Nhà nước, UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp vận động mạnh thường quân là các doanh nghiệp đóng trên địa bàn lắp đặt hệ thống chiếu sáng (gồm trụ, bóng và dây đèn cao áp) trên Đường tỉnh 833 và hương lộ Cao Thị Mai, với tổng chiều dài trên 10km, tổng trị giá trên 1 tỉ đồng; bêtông hóa 9 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài 5,5km, kinh phí 3,56 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 1,2 tỉ đồng trong năm 2016.

Từ năm 2008 đến nay, tổng số công trình do Mặt trận huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp các tổ chức thành viên vận động người dân, mạnh thường quân cùng Nhà nước thực hiện 312 công trình với tổng chiều dài 184,2km, trị giá gần 80 tỉ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước 41,4 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 38,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, người dân còn hiến trên 350.000m2 đất trị giá trên 28 tỉ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để thực hiện các công trình này. Đồng thời, sửa chữa, nâng cấp 22/41 cầu giao thông nông thôn, với tổng kinh phí trên 6 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 2,3 tỉ đồng. Hiện toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM: An Nhựt Tân, Quê Mỹ Thạnh và Bình Lãng. Riêng xã Bình Tịnh đạt 19/19 tiêu chí NTM, đang chờ xét duyệt hồ sơ để phúc tra công nhận.


Tuyến đường giao thông nông thôn được người dân đóng góp xây dựng

Các công trình do hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp trong huyện phối hợp vận động xây dựng thời gian qua đều phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Kết cấu hạ tầng giao thông thay đổi tạo nên diện mạo NTM, từ đó, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH của huyện, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên.

Khi người dân thật sự là chủ thể

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ - Nguyễn Văn Tính, huyện vận động và triển khai thực hiện các công trình theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Lãnh đạo địa phương chú trọng lắng nghe ý kiến của người dân trong việc lựa chọn tuyến đường giao thông nào cần xây dựng trước, tuyến nào xây dựng sau. Đồng thời, thực hiện tốt việc công khai các khoản thu, chi do người dân và mạnh thường quân đóng góp. Từ đó, tạo được niềm tin của nhân dân với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân thấy được vai trò chủ thể của mình trong thực hiện chương trình xây dựng NTM nên tích cực tham gia với tinh thần tự nguyện cao.

Ông Phạm Văn Cách, người dân ấp Bình Lợi, thị trấn Tân Trụ cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân ai cũng đồng tình hưởng ứng. Từ đó, nhiều tuyến đường được xây dựng, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.Trước đây, tuyến đường giao thông nối từ Đường tỉnh 833 đến Xóm Rẫy, ấp Bình Lợi là đường đất, bề ngang chỉ được 0,8m, gia đình tôi sống trên tuyến đường này nên muốn đi ra lộ lớn cũng rất khó khăn, nhất là khi trời mưa. Năm 2014, đoạn đường được bêtông hóa, xe 4 bánh tải nhỏ lưu thông dễ dàng, người dân rất phấn khởi."

"Chúng tôi cũng không còn “ám ảnh” khi nhìn thấy học sinh bị té xe do trơn trợt, sình lầy và cũng không còn chịu cảnh thương lái ép giá vì đường đi lại khó khăn nữa. Người dân nơi đây đồng lòng gìn giữ tuyến đường, không để xe quá tải trọng lưu thông và trồng hoa cặp hai bên đường để tạo cảnh quan thêm sạch, đẹp”. - ông Phạm Văn Cách cho biết thêm. 

Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục duy trì, bảo vệ và phát huy thành quả. Đồng thời, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhân dân, trong việc xây dựng đời sống văn hóa, phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, hình thành lối sống mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Mặt khác, tiếp tục thực hiện tốt việc giám sát trong công tác vận động, sử dụng nguồn vốn và quá trình triển khai thực hiện các công trình phúc lợi trong lộ trình xây dựng NTM, đô thị văn minh của huyện.

Các công trình do hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp trong huyện phối hợp vận động xây dựng thời gian qua đều phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Kết cấu hạ tầng giao thông thay đổi tạo nên diện mạo NTM, từ đó, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH của huyện, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết