Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 18:17

UBND huyện Cần Giuộc thông tin vụ xây cầu bị xử phạt hành chính

Qua xem xét, UBND huyện Cần Giuộc sẽ cho phép tồn tại cây cầu để tạo điều kiện cho việc đi lại, làm ăn của gia đình ông Thiện nhưng sẽ không được bồi thường, hỗ trợ khi cơ quan chức năng có yêu cầu tháo dỡ để thực hiện việc nạo vét tuyến kênh hoặc trường hợp thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư theo quy định.

Ông Thiện có vi phạm khi tự ý xây cầu

Theo UBND huyện Cần Giuộc, sau khi báo chí phản ánh việc gia đình ông Nguyễn Văn Thiện, ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông xây cầu bắc qua kênh để đi lại nhưng bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng, UBND huyện Cần Giuộc đã cử đoàn công tác trực tiếp đến khảo sát nắm tình hình vụ việc.

UBND huyện Cần Giuộc sẽ cho phép tồn tại cây cầu nhưng sẽ không được bồi thường hỗ trợ khi cơ quan chức năng có yêu cầu tháo dỡ phục vụ việc nạo vét kênh hoặc thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư theo quy định.

Theo đó, vào ngày 30-09-2019, ông Thiện có làm đơn gửi UBND xã Phước Vĩnh Đông xin bắc cầu bằng trụ bê tông, lót mặt dal qua kênh Bào Sình  với chiều dài 20 mét, rộng 1,2 mét kết nối với đường Nguyễn Thị Nga, ấp Vĩnh Thạnh để vào nhà. Trong lúc UBND xã đang xem xét giải quyết, ông Thiện đã tự ý đóng 20 trụ bê tông để làm cầu. Ngày 01-10-2019, UBND xã Phước Vĩnh Đông mời ông Thiện làm việc và được ông Thiện trình bày việc xây dựng cầu này để thuận lợi cho việc nuôi tôm với 4 đầm tôm, diện tích khoảng 1ha.

Đến ngày 07-10-2019, UBND xã Phước Vĩnh Đông tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thiện về lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều. Đồng thời, ngày 18-10-2019, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện phối hợp UBND xã Phước Vĩnh Đông khảo sát thực tế, ghi nhận ông Thiện đã xây dựng các trụ cầu bê tông cốt thép, bề ngang cầu 0,8m, chiều dài cầu 40m trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. 1 tuần sau, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có văn bản trả lời không đồng ý việc xây dựng cầu qua kênh của ông Thiện vì ảnh hưởng đến việc nạo vét tuyến kênh phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của người dân chung trong khu vực. Sau đó UBND huyện Cần Giuộc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thiện với số tiền 40 triệu đồng do thực hiện hành vi xây dựng cầu bê tông trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi và buộc ông Thiện tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Cho tồn tại cây cầu và xem xét miễn giảm mức tiền phạt nếu ông Thiện có đề nghị

Sau vụ việc, các cơ quan báo chí đã lên tiếng và cho rằng việc xử phạt còn cứng nhắc, không nhất thiết phải tháo dỡ cây cầu khi ông Thiện không còn lối đi nào khác. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh việc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thiện được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND huyện Cần Giuộc cũng trực tiếp đến khảo sát thực tế. Quá trình khảo sát, ông Nguyễn Văn Thiện chưa chấp hành nghiêm theo quyết định xử phạt của UBND huyện vẫn tiếp tục lót dal trên mặt cầu và hoàn thiện cây cầu. Bên cạnh đó, đường vào nhà ông Thiện hiện vẫn đang tồi tại một lối đi chung của các hộ dân trong khu vực và không có dấu hiệu bị cản trở.

Sau đó, ngày 24-02-2020, UBND xã Phước Vĩnh Đông tiến hành tổ chức họp dân tại khu vực ấp Vĩnh Thạnh. Tại cuộc họp, đa số người dân tham dự và ông Thiện thừa nhận việc xây dựng cầu của ông Thiện khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là không đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Thiện và đa số người dân tham dự họp có kiến nghị để tạo điều kiện đi lại, nuôi tôm và đi vào nhà, đề nghị UBND xã cho tồn tại cây cầu và giảm mức tiền xử phạt đối với ông Thiện.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh, đối với trường hợp vi phạm của ông Nguyễn Văn Thiện, qua kết quả họp báo cáo, đề xuất của UBND xã, UBND huyện sẽ xem xét cho phép tồn tại cây cầu bắc qua kênh để tạo điều kiện cho việc đi lại, nuôi tôm của ông Thiện nhưng sẽ không được bồi thường, hỗ trợ khi cơ quan chức năng có yêu cầu để thực hiện việc nạo vét tuyến kênh hoặc đến khi UBND huyện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch. “Riêng về nội dung kiến nghị xin giảm mức tiền xử phạt, trường hợp ông Nguyễn Văn Thiện đang gặp khó khăn về kinh tế thì cần làm đơn gửi đơn đến UBND huyện để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh cho biết.

Xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra nhiều vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi

Theo UBND huyện Cần Giuộc, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý ngăn chặn các hành vi vi phạm, đặc biệt là trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thủy lợi, giao thông; kịp thời hướng dẫn, giải quyết nhu cầu xây dựng các công trình bức xúc của người dân phù hợp các quy định pháp luật. Trong đó, cần phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu các trường hợp vi phạm để không gây bức xúc cho nhân dân và lãng phí xã hội khi xử lý phá bỏ, tháo dỡ công trình vi phạm. “Địa phương để xảy ra nhiều vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi,…mà không có biện pháp ngăn chặn xử lý kiên quyết, kịp thời thì sẽ xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương đó”, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh cho biết./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết