Tiếng Việt | English

06/04/2016 - 18:36

UBND tỉnh Long An chỉ đạo đắp đập ngăn mặn giúp Tiền Giang

Chiều nay (6-4-2016), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Lê Tấn Dũng ký quyết định đắp đập ngăn mặn ở Thạnh Hóa để giúp Tiền Giang.


Giám đốc Sở NN&PTNT Long An – Lê Văn Hoàng và Giám đốc Sở NN&PTNT Tiền Giang – Nguyễn Thanh Cẩn bắt tay nhau tại cuộc gặp gỡ chiều 6-4-2016.

Chiều nay (6-4-2016), tại TP.Tân An, tỉnh Long An, 2 Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Long An và Tiền Giang gặp gỡ trao đổi bàn bạc về việc lấp đập ngăn mặn tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An – Lê Văn Hoàng cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày mai (7-4-2016), Sở sẽ tiến hành đắp 5 đập ngăn mặn ở Thạnh Hóa để ngăn nước mặn từ sông Vàm Cỏ Tây xâm nhập vào địa bàn tỉnh Tiền Giang (giáp với Long An).

Qua trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Cẩn – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết “Theo dự báo có hàng ngàn hecta khóm của Tiền Giang (giáp với Long An) có nguy cơ bị xâm nhập mặn tấn công. Trước tình hình này, vừa qua, Sở NN&PTNT Tiền Giang có sang làm việc với Sở NN&PTNT Long An đề nghị Long An giúp đỡ lấp 5 đập ngăn mặn ở kênh rạch địa bàn huyện Thạnh Hóa (giáp ranh với Tiền Giang) để chống nước mặn xâm nhập vào Tiền Giang”.

Tuy nhiên theo ông Cẩn, sau cuộc gặp này, Giám đốc Sở NN&PTNT Long An có thông tin với Sở NN&PTNT Tiền Giang về việc Cục Khí tượng thủy văn Trung ương khuyến cáo trong những ngày tới nước từ đầu nguồn sông Mê Kong sẽ đổ về nên mặn có thể bị đẩy ra. Vì lẽ đó, tỉnh Long An nghĩ đắp đập ngăn mặn có cần thiết hay không nên đang chờ diễn biến tình hình, nếu cần thiết thì sẽ cho đắp đập ngăn mặn giúp Tiền Giang.

“Tuy nhiên gần đây có thông tin nói rằng Long An không đồng ý giúp Tiền Giang ngăn mặn là chưa đúng. Có lẽ nguyên nhân có thông tin này là do sự hiểu lầm. Hiện UBND tỉnh Long An đã đồng ý ngày mai (7-4-2016) sẽ tiến hành đắp 5 đập ngăn mặn ở Thạnh Hóa giúp Tiền Giang. Cây khóm là loại cây trồng rất kỵ mặn, chỉ quá 1g/l là có thể bị thiệt hại, do đó việc Long An lấp 5 đập ngăn mặn sẽ giúp hàng ngàn hecta khóm ở Tiền Giang tránh được mặn tấn công từ sông Vàm Cỏ Tây vào”, ông Cẩn nói thêm.

Long An sẵn sàng đắp đập ngăn mặn giúp Tiền Giang

Long An sẵn sàng đắp đập ngăn mặn giúp Tiền Giang 

Cập Nhật 06-04-2016

Không có chuyện Long An từ chối đắp đập ngăn mặn giúp Tiền Giang. Đó là khẳng định của lãnh đạo tỉnh Long An…

 

Như Long An online thông tin, sáng ngày 6-4, có một số thông tin cho biết, Long An từ chối đắp đập ngăn mặn giúp Tiền Giang bảo vệ 16.000 ha khóm.

Về việc này, ông Lê Tấn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết “Long An và Tiền Giang là hai tỉnh liền kề nhau, có mối quan hệ tốt đẹp và luôn giúp đỡ nhau từ xưa đến nay. Nếu giúp được bạn chống mặn xâm nhập cũng chính là đang giúp cho mình, hơn nữa việc chống mặn là phải đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ, là công việc chung cả hệ thống chứ không phải riêng của tỉnh này hay tỉnh kia. Nếu đắp đập ngăn mặn mà giúp được Tiền Giang tránh bị mặn xâm nhập làm ảnh hưởng đến hàng ngàn hecta khóm thì Long An sẽ làm ngay. Vì thế thông tin cho rằng Long An từ chối giúp Tiền Giang chống mặn có lẽ do có sự hiểu lầm”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết