Tiếng Việt | English

17/08/2015 - 11:21

Ukraine đang nguy cấp như một “thùng thuốc nổ”

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 16/8 nhận định, tình hình tại miền Đông Ukraine như một thùng thuốc nổ khi bạo lực ngày càng lan rộng.

Ông Frank-Walter Steinmeier nói: “Tình hình tại miền đông Ukraine dễ bùng nổ. Thực sự nguy cấp. Nếu cả hai bên trong cuộc xung đột không quay trở lại tiến trình hòa bình, một cuộc leo thang quân sự mới có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cảnh báo về tình hình Ukraine như thùng thuốc nổ. (ảnh: Getty)

Trả lời phỏng vấn báo chí Đức ngày 16/8, ông Frank-Walter Steinmeier cho biết, trong các cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Nga và Ukraine, ông đã đề xuất đối thoại giữa chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập tại miền Đông cùng với đại diện của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu ( OSCE) để giảm căng thẳng.

Theo ông Steinmeier, tất cả các bên sẽ đều được lợi nếu quay trở lại tiến trình hòa bình và ngược lại sẽ xảy ra một cuộc chiến vào bất kì thời điểm nào.

Ngoại trưởng Đức cho rằng thỏa thuận hòa bình Minsk hồi tháng 2 vừa qua đã giúp tình hình tại miền Đông bớt căng thẳng. Tuy nhiên, các bên chưa nghiêm túc thực hiện các điều khoản. Chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập vẫn thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Hôm 10/8, Ukraine buộc tội những phần tử nổi dậy miền Đông nã pháo nặng nề vào khu vực quân đội Kiev ở thành phố cảng Mariupol. Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất trong 6 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, phía lực lượng ly khai hoàn toàn bác bỏ lời cáo buộc này.

Liên quan đến cuộc xung đột tại miền đông Ukraine, Kiev, Washington và các quốc gia phương Tây buộc tội Moscow có liên quan và phải chịu trách nhiệm về vấn đề Ukraine, với những cáo buộc rằng Nga đã hỗ trợ phe nổi dậy bằng việc triển khai binh sĩ và vũ khí tới (miền Đông Ukraine) để chống lại quân đội Kiev.

Để gây áp lực với Nga, Washington và phương Tây đã ban hành lệnh trừng phạt Moscow. Ngày 22/6 vừa qua, một quyết định gia hạn lệnh trừng phạt thêm 6 tháng (kéo dài đến 31/01/2016) đã được ban hành.

Đáp lại, phía Nga cũng tiếp tục kéo dài lệnh phản trừng phạt thêm 1 năm (đến 05/8/2016), đồng thời mở rộng sản phẩm và số lượng quốc gia bị cấm nhập khẩu vào Nga./.

Ngân Giang, Phạm Hà/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích