Tiếng Việt | English

12/01/2020 - 08:28

Ukraine đồng ý để chuyên gia Pháp hỗ trợ giải mã hộp đen

Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Macron cho biết Pháp đã bắt đầu thủ tục chính thức mở cuộc điều tra quốc tế đối với vụ rơi máy bay.

Động cơ của máy bay Boeing 737 gặp nạn ở gần thủ đô Tehran, Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Động cơ của máy bay Boeing 737 gặp nạn ở gần thủ đô Tehran, Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 11/01, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí để các chuyên gia Pháp giúp giải mã hộp đen của chiếc máy bay của hãng Hàng không quốc tế Ukraine bị bắn rơi ở Iran.

Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Macron cho biết Pháp đã bắt đầu thủ tục chính thức mở cuộc điều tra quốc tế đối với vụ rơi máy bay.

Ngoài ra, ông Macron cũng đồng ý tới thăm thủ đô Kiev của Ukraine.

Ngày 8/1 vừa qua, chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị rơi khi vừa cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran, trong bối cảnh Iran vừa bắn hàng chục tên lửa nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq để đáp trả vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng.

Tư lệnh Không gian của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Amirali Hajizadeh sau đó thừa nhận chiếc máy bay bị lính phòng không Iran nhầm là tên lửa hành trình nên đã bắn hạ bằng một tên lửa tầm ngắn.

Tổng thống Ukraine đã yêu cầu phía Iran phải bồi thường và trừng phạt tất cả những người chịu trách nhiệm trong vụ bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

Giới chức  Ukraine cũng cho rằng việc quân đội Iran thừa nhận bắn hạ chiếc máy bay trên chỉ là một phần bằng chứng và cuộc điều tra sẽ vẫn tiếp tục.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chỉ thị điều tra đến cùng để xử lý những người phạm sai lầm.

Chính quyền Iran cũng khẳng định tất cả những nhân vật liên quan gây ra thảm kịch trên đều sẽ bị đưa ra xét xử tại một tòa án quân sự và sẽ phải chịu trách nhiệm.

Cùng ngày, Hãng hàng không quốc tế Ukraine khẳng định trước khi cất cánh đến thủ đô Kiev, chiếc máy bay xấu số đã không nhận được cảnh báo nào từ sân bay Tehran về nguy cơ an toàn.

Hãng hàng không này nêu rõ máy bay đã thực hiện theo đúng chỉ dẫn của kiểm soát không lưu, đồng thời bác bỏ thông tin rằng máy bay đã đi chệch khỏi lộ trình bình thường sau khi quân đội Iran tuyên bố máy bay này đã bay gần địa điểm quân sự nhạy cảm của IRGC.

Hãng cũng kêu gọi Iran chịu trách nhiệm đầy đủ cho vụ rơi máy bay, đồng thời nhấn mạnh đáng lẽ nhà chức trách Iran phải cho đóng cửa sân bay, thay vì hoạt động bình thường vào thời điểm đó.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, trong số 176 người thiệt mạng có 82 công dân của Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Sĩ, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết