Tiếng Việt | English

04/03/2017 - 15:17

Ứng cử viên tổng thống Pháp Fillon đối mặt với những bất lợi mới

Nỗ lực chạy đua vào Điện Elysée của ứng cử viên Tổng thống Pháp François Fillon tiếp tục gặp thêm trở ngại mới, với việc đảng ôn hòa UDI - liên minh với đảng “Những người Cộng hòa” (LR) của ông Fillon - ngày 3/3 tuyên bố rút lại sự ủng hộ đối với ông này.

Ứng cử viên Francois Fillon trong chiến dịch vận động tranh cử ở Nimes, miền Nam nước Pháp ngày 2/3. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, lãnh đạo đảng UDI Jean-Christophe cho biết UDI yêu cầu đảng LR thay ứng cử viên tranh cử Tổng thống, nếu không UDI sẽ không thể tiếp tục liên minh với đảng này.

Tuyên bố của đảng UDI là một đòn mạnh giáng vào nỗ lực tranh cử của ông Fillon, sau khi người phát ngôn của ông là Thierry Solere cũng tuyên bố rời khỏi chiến dịch tranh cử của cựu Thủ tướng Pháp liên quan tới vụ bê bối biển thủ công quỹ gây tranh cãi thời gian qua.

Trước đó, ngày 1/3, ông Bruno Le Maire, một đồng minh trong nhóm vận động tranh cử của ông Fillon, cũng quyết định rời bỏ liên minh tranh cử này.

Sóng gió liên tiếp ập đến khiến uy tín và tỷ lệ ủng hộ ông Fillon liên tục sụt giảm mạnh, sau khi ông này ngày 1/3 thông báo đã nhận được giấy triệu tập đến tòa án vào ngày 15/3 liên quan bê bối tài chính, trong đó ông bị cáo buộc đã chi trả cho vợ và con trai ông số tiền lên đến hàng trăm nghìn euro cho các công việc "không tồn tại" trong Nghị viện.

Ngày 2/3, cảnh sát Pháp đã khám xét nhà riêng của ông Fillon trong khuôn khổ điều tra về cáo buộc này.

Tháng trước, cảnh sát cũng đã khám xét phòng làm việc của ông Fillon tại Nghị viện Pháp.

Ông Fillon thừa nhận có khả năng ông sẽ bị truy tố về vụ này, song cho rằng ông bị đối xử bất công và là nạn nhân của một vụ "ám sát chính trị."

Hiện, Thị trưởng thành phố Bordeaux Alain Juppe, chính trị gia kỳ cựu có quan điểm bảo thủ, được cho là đã sẵn sàng để thay ông Fillon trở thành ứng cử viên đại diện cho phe cánh hữu tranh cử Tổng thống Pháp trong các cuộc bầu cử vào tháng 4 và 5 tới trong trường hợp đảng LR quyết định thay ứng cử viên.

Theo giới phân tích, những trở ngại mới của ông Fillon cũng đang tạo thời cơ thuận lợi cho 2 đối thủ tiềm năng khác, gồm ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen của đảng cực hữu "Mặt trận Quốc gia" (FN) bứt phá trong cuộc chạy đua vào Điện Elysée./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết