Tiếng Việt | English

07/06/2019 - 05:24

Ứng dụng AI ngừa tai nạn giao thông

Nhằm ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông tại Nhật Bản, công ty DeNa của Nhật đã cung cấp dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) với tên gọi Drive Chart thông qua việc phân tích hành vi lái xe của người điều khiển ô tô.

Xe lưu thông tại Tokyo, Nhật Bản

Xe lưu thông tại Tokyo, Nhật Bản

Drive Chart bao gồm một hệ thống camera và cảm biến kèm theo dịch vụ lưu trữ đám mây với giá ban đầu là 50.000 yen (462 USD) và phí dịch vụ hàng tháng khoảng vài ngàn yen. Hệ thống camera và cảm biến có nhiệm vụ tập hợp dữ liệu về vị trí xe, tốc độ xe, khoảng cách giữa các xe, làn xe hay ánh mắt của người lái xe sau đó truyền thông tin này đến hệ thống AI và IoT phân tích. Hình ảnh và thông tin vị trí khi người lái xe có những hành vi nguy hiểm như tăng tốc đột ngột, phanh gấp hay đánh lái đột ngột sẽ được hiển thị trên xe nhằm giúp người lái xe điều chỉnh hành vi lái xe của bản thân. Trong khi đó, các nhà quản lý giao thông cũng nhanh chóng nắm bắt được thông tin về hành vi lái xe, từ đó có thể trao đổi hay hỗ trợ người lái xe vận hành xe an toàn. Sắp tới, DeNa dự định trang bị tính năng cảnh báo va chạm và chống buồn ngủ cho lái xe.

Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc trong năm 2017 là khoảng 472.000 vụ. Tuy nhiên, một số báo cáo gần đây cho thấy, số vụ tai nạn giao thông đang có xu hướng giảm dần nhờ vào việc sử dụng các ứng dụng như Drive Chart.

Dịch vụ này đã được thử nghiệm trên 1.000 taxi và 500 xe tải từ tháng 4 đến tháng 10 - 2018 và mang lại hiệu quả rõ rệt khi số vụ tai nạn với taxi và xe tải lần lượt giảm 25% và 48% so với trung bình cùng kỳ của 5 năm trước đó. Chi phí sửa xe do các vụ tai nạn gây ra cũng giảm 40% - 90%. Trước mắt, Drive Chart sẽ hướng tới các hãng kinh doanh taxi và xe tải, sau đó sẽ dần mở rộng tới người tiêu dùng thông thường./.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích