Tiếng Việt | English

30/09/2015 - 09:16

Ứng dụng công nghệ CNC vào nghề điêu khắc gỗ

Đến với nghề chạm khắc gỗ trên 20 năm, tay nghề vững vàng, anh Đoàn Tấn Thơi (ấp Bình Lợi, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) hiện là chủ cơ sở kinh doanh, gia công các sản phẩm điêu khắc trên cửa, ván quỳ, các vật dụng trang trí trong gia đình bằng gỗ.


Lãnh đạo Sở Công Thương và Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp nghiệm thu đề án hỗ trợ máy CNC cho cơ sở sản xuất của anh Đoàn Tấn Thơi

Hiện tại, anh đang nhận gia công cho 16 xưởng gỗ trong và ngoài huyện. Tuy nhiên, do nhu cầu của khách hàng ngày càng nhiều nhưng công lao động lại khan hiếm, cơ sở kinh doanh của gia đình anh không đáp ứng kịp.

Trước những khó khăn trên, anh Thơi đến các cơ sở điêu khắc gỗ trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm và nhận thấy nếu có trang thiết bị hỗ trợ sẽ đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Đầu năm 2015, anh Thơi được giới thiệu đến một cơ sở cùng ngành nghề ở thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) học chương trình đồ họa, lập trình trên máy tính, kết nối với máy điêu khắc gỗ (CNC) phục vụ cho nghề điêu khắc gỗ. Sau 4 tháng mày mò học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, anh Thơi mạnh dạn đầu tư dàn máy tính, máy CNC phục vụ gia công, chạm khắc gỗ. Tổng mức đầu tư trên 350 triệu đồng gồm dàn máy tính, dàn đế đặt máy và máy điêu khắc.

Điêu khắc gỗ là nghề truyền thống có từ lâu đời ở Long An và giải quyết khá nhiều công lao động ở nông thôn. Do đó, nhằm hỗ trợ cơ sở của anh Thơi phát triển ngày càng tốt hơn, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã lập đề án (trích từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương) hỗ trợ 55 triệu đồng. Đề án này được nghiệm thu trong tháng 9-2015.

Trước đây, để làm ra 1 cánh cửa gỗ chạm khắc, người thợ phải mất 1 ngày nhưng nay cũng với thời gian này, máy CNC có thể làm ra 4 cánh cửa. Do điêu khắc trên máy nên tất cả các chi tiết trên gỗ do máy tính thiết kế đều giống nhau về kích thước, được khách hàng ưa chuộng hơn. Ngoài ra, giá thành điêu khắc trên máy rẻ hơn so với công lao động nên sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường tốt hơn.

Theo anh Thơi, từ khi có máy, cơ sở kinh doanh của anh đã tăng năng suất lên gấp 2 lần so với trước, từ đó doanh thu tăng thêm 170 triệu đồng/năm và lợi nhuận tăng thêm 50 triệu đồng/năm./.

Mai Hương-Thái Chuyên

 

Chia sẻ bài viết