Tiếng Việt | English

24/08/2018 - 16:12

Ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc

Ngày 24/8, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc với 63 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương. Hơn 700 điểm cầu các tỉnh, thành, quận, huyện, thị xã với trên 12.000 đại biểu dự.

Tại điểm cầu Long An, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh – bác sĩ Huỳnh Minh Phúc chủ trì.

Đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Long An

Hiện, toàn quốc có 219 nhà máy sản xuất thuốc đạt GMP, 137 công ty xuất nhập khẩu thuốc và 61.867 cơ sở bán lẻ (nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã). Qua đó, cung cấp kịp thời, đầy đủ thuốc cho người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên, hoạt động cung ứng thuốc gặp nhiều bất cập. Tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng, mua bán thuốc không theo đơn còn diễn biến phức tạp. Việc mua bán, sử dụng kháng sinh không có đơn thuốc dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh ở mức báo động. Theo thống kê của Bộ Y tế, kháng sinh được bán không có đơn chiếm khoảng 88% (thành thị) và 91% (nông thôn). Kháng sinh đóng góp 13,4% (thành thị) và 18,7% (nông thôn) trong tổng số doanh thu của cơ sở bán lẻ thuốc.

Vì thế, việc thực hiện kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc là giải pháp quan trọng nhằm triển khai, chỉ đạo về tăng cường hiệu quả quản lý thuốc tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII. Phấn đấu trong năm 2018, cả nước hoàn thành việc kết nối đối với các nhà thuốc và trạm y tế xã; năm 2019 hoàn thành đối với các quầy thuốc, tủ thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc còn lại trên phạm vi toàn quốc.

Đối với cơ sở cung ứng thuốc, tham gia vào chương trình này không chỉ là trách nhiệm mà còn vì sức khỏe của người dân

Tại hội nghị, các đơn vị điểm (tỉnh Hưng Yên, Nghệ An và Phú Thọ) triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông cơ sở bán lẻ thuốc chia sẻ kinh nghiệm, thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Được biết, Long An có 144 nhà thuốc và hơn 1.200 quầy thuốc. Sau hội nghị này, tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam cho rằng, tỷ lệ kháng kháng sinh ở Việt Nam còn cao. Thói quen mua bán sử dụng thuốc không cần đơn, không theo đơn còn nhiều. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc giúp các cơ quan nhà nước có thêm công cụ kiểm soát chặt chẽ việc kê đơn, hoạt động mua bán thuốc trên phạm vi toàn quốc, qua đó tăng cường công khai minh bạch trong quản lý thuốc. Đây còn là công cụ hữu hiệu giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc,…

Ông khẳng định: “Với biện pháp quản lý mới này sẽ loại bỏ mọi hành vi kinh doanh không trong sạch, cố tình gian lận. Đối với cơ sở cung ứng thuốc, tham gia vào chương trình này không chỉ là trách nhiệm mà còn vì sức khỏe của người dân”./.

Ngọc Mận – Ngươn Kiết

Chia sẻ bài viết