Tiếng Việt | English

06/12/2016 - 04:04

Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong quản lý hệ thống bệnh viện

Ngày 5/12, Sở Y tế Long An phối hợp Viễn Thông (VNPT) Long An tổ chức sơ kết 1 năm triển khai phần mềm quản lý bệnh viện VNPT- HIS.

Tính đến tháng 12/2016, VNPT Long An triển khai dịch vụ VNPT-HIS đến 100% các cơ sở y tế tuyến xã có khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), 3 phòng khám đa khoa khu vực, 3 cơ sở y tế tuyến huyện, 2 phòng khám đa khoa tư nhân và xây dựng kế hoạch triển khai tại Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa Long An.


Đại biểu dự hội nghị

Về liên thông dữ liệu, đến thời điểm này, VNPT- HIS đáp ứng được các báo cáo BHYT như mẫu 79, 80, 19, 20, 21 và trích xuất dữ liệu các bảng theo quy định tại văn bản 9324/BYT-BH, ngày 30/11/2015 “về việc trích xuất đầu ra dữ liệu yêu cầu thanh toán BHYT” theo 2 dạng Excel và XML. VNPT- HIS đã xây dựng chức năng tự động đẩy dữ liệu khám, chữa bệnh sang cổng giám định bảo hiểm ngay khi hoàn tất khám hoặc kết thúc đợt điều trị đối với một bệnh nhân.

Vấn đề thông tuyến khám, chữa bệnh và phát hiện lạm dụng BHYT cũng được xử lý về mặt kỹ thuật trên chương trình theo đúng quy định hiện hành đối với các cơ sở y tế đang sử dụng dịch vụ VNPT-HIS.

Theo nhận xét của các cơ sở y tế đã sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện VNPT- HIS do VNPT Long An cung cấp, chương trình từng bước giảm thiểu thời gian cho các công đoạn báo cáo, thống kê và liên thông dữ liệu phục vụ giám định bảo hiểm xã hội. Công tác tập huấn và triển khai với hình thức đến trực tiếp từng cơ sở y tế tạo sự thoải mái cho nhân viên y tế trong việc hỏi đáp những thắc mắc liên quan đến nghiệp vụ y tế cũng như thao tác thực hiện trên chương trình.


Phó Giám đốc Sở Y tế Long An - Lê Văn Hậu phát biểu tại hội nghị

Phó Giám đốc Sở Y tế Long An - Lê Văn Hậu cho biết: Nhu cầu kết nối liên thông dữ liệu y tế giữa các tuyến là nhu cầu thực tế nhằm quản lý dữ liệu y tế của toàn ngành. Kết nối liên thông nhằm tiến tới quản lý sức khỏe bệnh nhân bằng ứng dụng công nghệ thông tin. Điều đó tạo điều kiện cho các cơ sở khám, chữa bệnh chăm sóc bệnh nhân được tốt hơn thông qua việc biết được tiền sử bệnh tật của bệnh nhân và các trị liệu mà bệnh nhân đã được thực hiện. Hiện nay, công việc này được đẩy mạnh hơn nhờ nhu cầu thanh quyết toán khám, chữa bệnh BHYT, kiểm soát việc lạm dụng BHYT của người tham gia BHYT bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Y tế, trong giai đoạn 2016-2018, Sở Y tế Long An dự kiến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý bệnh viện cho 6 bệnh viện, trung tâm y tế (TTYT): Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa, TTYT huyện Thủ Thừa, TTYT huyện Tân Trụ (đang thực hiện), TTYT huyện Mộc Hóa và Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Lao-Bệnh phổi. Dự toán kinh phí để triển khai cho 6 đơn vị trên là 16 tỉ đồng./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết