Tiếng Việt | English

16/04/2017 - 23:15

Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc công bố tầm nhìn "cải cách quốc gia"

Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc Hong Joon-pyo. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ứng cử viên tranh cử tổng thống Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do theo đường lối bảo thủ ngày 16/4 đã công bố tầm nhìn "cải cách quốc gia," cam kết tăng cường quốc phòng, vực dậy nền kinh tế và nâng cao phúc lợi cho người dân.

Tại cuộc họp báo, ông Hong Joon-pyo nhấn mạnh trọng tâm của nội dung tranh cử của ông là an ninh, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện chính sách "hòa bình thông qua giải giáp" dựa trên cơ sở của "sự vượt trội về sức mạnh" chứ không phải là thế cân bằng với Triều Tiên.

Để đạt được điều này, ông Hong cho biết sẽ đẩy nhanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), nhắc lại kế hoạch thành lập đơn vị chiến tranh đặc biệt của lực lượng lính thủy đánh bộ và đề nghị Mỹ cho triển khai lại các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Về chính trị, ông Hong Joon-pyo cam kết thúc đẩy việc sửa đổi hiến pháp để khắc phục tình trạng tập trung nhiều quyền lực vào tay một nhà lãnh đạo đất nước và chuyển tất cả các cơ quan của chính phủ trừ văn phòng tổng thống về thủ đô hành chính ở Sejong, cách thủ đô Seoul khoảng 120km về phía Nam.

Ông cũng cam kết tổ chức lại Quốc hội đơn viện hiện nay thành cơ quan lập pháp lưỡng viện, giảm số lượng nghị sỹ và loại bớt các đặc quyền của họ, cơ cấu lại văn phòng tổng thống và trao thêm quyền cho thủ tướng.

Về kinh tế, ông Hong Joon-pyo cam kết phục hồi lĩnh vực chế tạo và giúp đỡ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn bằng cách nhanh chóng loại bỏ những quy định không cần thiết và mở rộng các lợi ích về thuế, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp đưa cơ sở sản xuất từ nước ngoài trở lại Hàn Quốc.

Ông cũng sẽ thúc đẩy các dự án hạ tầng quy mô lớn, tạo thêm việc làm và vực lại kinh tế các tỉnh.

Theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây, ứng cử viên Hong Joon-pyo đang đứng ở vị trí thứ 3 với khoảng 7% số cử tri ủng hộ, thua xa các ứng cử viên hàng đầu Moon Jae-in có tỷ lệ ủng hộ là 44% và ứng cử viên thứ hai Ahn Cheol-soo có tỷ lệ ủng hộ là 37%./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết