Tiếng Việt | English

23/05/2018 - 08:53

Ứng xử văn minh nơi công cộng

Thời gian qua, nhiều người than phiền về một số hành vi ứng xử chưa đẹp nơi công cộng của một số bạn trẻ. Những hình ảnh “chướng tai gai mắt” bị báo chí và cộng đồng mạng lên án mạnh mẽ nhưng dường như, tình trạng này vẫn xảy ra.

Thiết nghĩ, nhà trường cần tăng cường giáo dục học sinh, sinh viên về việc ứng xử văn minh nơi công cộng như chấp hành Luật Giao thông đường bộ nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác, giữ gìn vệ sinh môi trường, có lời nói và thái độ ứng xử với người khác, thiên nhiên một cách lịch thiệp, văn minh,... Mỗi thầy, cô giáo nên lồng ghép tuyên truyền, giáo dục những hành vi, lối sống đẹp vào các môn học. Tin rằng, ngoài giáo dục kiến thức văn hóa, nếu nhà trường chú trọng dạy các kỹ năng sống đẹp, trong đó có thái độ và hành vi ứng xử nơi công cộng sẽ góp phần tạo nên một thế hệ tương lai giàu lòng nhân ái, đẹp cả trí tuệ lẫn tâm hồn.

Ở nơi công cộng, người với người nên đối xử với nhau một cách văn minh, lịch sự, nghĩa tình, tôn trọng mỹ quan đô thị, không phải là nơi bộc phát sự nóng nảy. Nếu như nhà là mái ấm chúng ta luôn hướng về thì công cộng là nơi để tình người được lan tỏa, ứng xử văn minh, lịch sự./.

Trần Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích