Tiếng Việt | English

20/08/2018 - 09:49

Ước mơ của Thắm

Dù phải chịu nỗi đau mất cha và mẹ ngay trước kỳ thi THPT quốc gia nhưng nữ sinh Trần Thị Hồng Thắm (nhân vật trong bài viết “Em không còn nước mắt để khóc” đăng trên Báo Long An), ngụ ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, cố gắng vượt qua nỗi đau để đi thi. Ước mơ trở thành phiên dịch viên tiếng Anh dần trở thành hiện thực khi em trúng tuyển vào một trường cao đẳng, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh.

Thắm thắp nhang lên bàn thờ cha, mẹ

Thắm thắp nhang lên bàn thờ cha, mẹ

Tưởng chừng gục ngã trước kỳ thi

Vỏn vẹn chưa đầy một tuần, Thắm trở thành cô gái mồ côi vì mất cả cha lẫn mẹ. Một mình bơ vơ, hoàn cảnh khó khăn, tưởng chừng Thắm không đủ nghị lực vượt qua kỳ thi THPT quốc gia. Thế nhưng, nhờ được thầy cô, bạn bè, nhiều người xa, gần giúp đỡ, động viên, em có thêm động lực “vượt vũ môn”.

Thắm chia sẻ: “Có những lúc đang làm bài thi, em lại nhớ đến cha, mẹ. Nhưng, em tự nhắc mình tạm quên nỗi đau để tập trung làm bài thi thật tốt”. Kết quả, 3 môn thi, Thắm đạt 18,5 điểm. Số điểm này đủ để em trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TP.HCM), chuyên ngành Ngôn ngữ Anh.

Nghe tin nữ sinh Trần Thị Hồng Thắm vượt qua kỳ thi THPT quốc gia, trúng tuyển vào trường cao đẳng, nhiều người vui mừng cho em. Kết quả này như lời khẳng định, Thắm là cô gái giàu nghị lực, vượt lên hoàn cảnh, biến cố của cuộc đời, dù hành trình phía trước còn nhiều khó khăn. Một cô gái mảnh khảnh, nhỏ nhắn như Thắm, chuyện tiếp tục được học tập mở ra những kỳ vọng, cánh cửa tươi sáng hơn ở tương lai.

Thắm kể, sau khi nhận giấy báo trúng tuyển, em đã đến trường làm thủ tục nhập học. Ngành Ngôn ngữ Anh mà Thắm chọn là nguyện vọng, ước mơ sau này trở thành phiên dịch viên tiếng Anh của em. Hy vọng, nghị lực và sự nỗ lực của bản thân sẽ giúp ước mơ của em trở thành hiện thực.

Em sẽ cố gắng

Trước ngày lên trường nhập học, Thắm được an ủi phần nào bởi căn nhà tường vài chục mét vuông của gia đình xây nhờ trên đất của người cô sắp hoàn thành, thay thế căn nhà cũ lợp lá ọp ẹp. Như vậy, cha, mẹ của em có nơi thờ cúng đàng hoàng hơn, không bị mưa tạt, gió lùa. Căn nhà cũng là món quà mà một mạnh thường quân ở TP.HCM xây tặng em khi biết được hoàn cảnh bi thương của Thắm.

Trước ngày nhập học, khi cúng cơm cho cha, mẹ, Thắm đứng trước bàn thờ nói: “Ngày mai, con lên TP.HCM tìm phòng trọ với bạn để nhập học. Con sẽ ở cùng 2 bạn thời cấp 3 và một bạn khác”. Báo tin vui của mình trước di ảnh cha, mẹ nhưng khi ngoái nhìn hai ngôi mộ nằm sát nhau phía trước sân nhà, Thắm lại rơi nước mắt.

Thắm kể, cứ chiều, tối, trời mưa hay đến bữa cơm, em lại cảm thấy buồn vô tận. Nồi cơm thường nấu cho 3 người ăn, giờ chỉ còn mình em trơ trọi nên lớn hơn nhiều, có khi nấu một lần mà ăn cả ngày không hết, miệng luôn cảm thấy đắng chát. Những khi đó, em ngồi co mình, suy nghĩ rất nhiều và cảm thấy cô đơn, lạc lõng, có lúc như mất phương hướng, sợ hãi. Sau nhiều lần như thế, em tự động viên mình phải mạnh mẽ hơn bởi cha, mẹ nơi chín suối không muốn nhìn thấy em suy sụp.

Thời gian qua, ngoài những lời động viên, an ủi về tinh thần, Thắm còn nhận được sự giúp đỡ về vật chất của mạnh thường quân. Thắm cho biết: “Số tiền này, em để dành lo cho việc học tập sắp tới. Với em bây giờ, được tiếp tục đi học là niềm hạnh phúc, chứ không mong muốn gì cao hơn. Sau khi có lịch học cụ thể, em dự định cân đối thời gian để xin đi làm thêm, có thêm chi phí trang trải cuộc sống, học tập”.

“Biết rằng chặng đường sắp tới rất nhiều khó khăn nên em phải cố gắng thật nhiều. Khi còn sống, cha, mẹ vẫn mong em sẽ đậu cao đẳng, đại học để sau này có nghề nghiệp ổn định lo cho cuộc sống. Cha, mẹ từng nói, khó khăn đến mấy cũng sẽ cố gắng lao động lo cho em học hành tử tế. Nếu biết được em trúng tuyển cao đẳng chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, chắc nơi chín suối, cha, mẹ vui lắm!” - Thắm bộc bạch./.

Trước đó, khoảng 23 giờ 30, ngày 24/4/2018, cha mẹ Thắm là ông Trần Phước Xem (SN 1961) và bà Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1955) bị tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1. Do đa chấn thương, ông Xem tử vong tại chỗ, bà Nguyệt được đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu và mất sau đó 4 ngày.

Hoàn cảnh gia đình rất nghèo, sống trong căn nhà lá dựng tạm trên đất của một người khác. Thời điểm cha, mẹ mất, Thắm đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Biết được hoàn cảnh gia đình, chính quyền địa phương, thầy cô, bạn bè, nhiều nhà hảo tâm đến chia buồn, động viên, giúp đỡ em cả tinh thần lẫn vật chất để tiếp thêm nghị lực cho em.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết